Work Life Balance คืออะไร ? และแนวทางสร้างสมดุลสำหรับองค์กร

แนะนำแนวทางปรับ Work Life Balance พร้อมลิสต์สวัสดิการที่ควรมี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเหล่าพนักงาน พร้อมกับช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร

ผู้หญิงมีความสุขกับการมี-Work-Life-Balance-ที่ดีในองค์กร

ในโลกของการทำงานยุคใหม่ หมดเวลาที่เหล่าพนักงานจะต้องมานั่งตรากตรำทำงานจนหลังขดหลังแข็ง เพราะในปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า Work Life Balance กันมากขึ้น โดยมีการจัดสรรเวลาให้กับเรื่องอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การใส่ใจในเรื่องครอบครัว คนรัก เพื่อน การท่องเที่ยว การพัฒนาตัวเอง และกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างสมดุลให้ชีวิตการทำงานไม่เคร่งเครียดจนเกินไป แต่ความหมายที่แท้จริงของ Work Life Balance คืออะไร จะใช่อย่างที่เราเข้าใจกันอยู่หรือไม่ แล้วในฐานะฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหาร จะมีแนวทางการสร้าง Work Life Balance ที่ดีในองค์กรได้อย่างไรบ้าง บทความนี้สรุปข้อมูลมาให้ครบถ้วนแล้ว

Work Life Balance คืออะไร ?

Work Life Balance คือการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน ทำให้สามารถแบ่งเวลาไปพักผ่อน ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ และใช้เวลากับคนที่รักได้ โดยไม่ต้องแบกรับภาระการทำงานที่หนักเกินไป การมี Work Life Balance ที่ดีจะช่วยให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน และส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นในระยะยาว

ข้อดีของการสร้าง Work Life Balance ที่ดีในองค์กร มีอะไรบ้าง ?

การปรับ Work Life Balance ที่ดีในองค์กรไม่ใช่แค่การทำให้พนักงานมีความสุขเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีกับองค์กรในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

  1. สร้างความสุขให้พนักงาน เมื่อพวกเขามีเวลาในการพักผ่อนและใช้ชีวิตส่วนตัวได้มากขึ้น ก็จะรู้สึกมีพลังในการทำงาน ซึ่งส่งผลให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  2. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร องค์กรที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ มักจะได้รับการยกย่องว่ามีความใส่ใจต่อคุณภาพชีวิตของพนักงาน ส่งผลให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ทั้งในสายตาของลูกค้า คู่ค้า และนักลงทุน
  3. ดึงดูดคนที่เก่งและมีความสามารถเข้ามาร่วมงานด้วย ทำให้องค์กรมีทีมงานที่แข็งแกร่งและสามารถแข่งขันในตลาดได้ดีขึ้น


พนักงานนั่งพักผ่อนซึ่งเป็นการมี-Work-Life-Balance-ที่ดีในองค์กร.jpg

แนะนำแนวทางการสร้าง Work Life Balance ให้แก่พนักงาน

เคารพเวลาส่วนตัวของพนักงาน

การสร้าง Work Life Balance ที่ดี ควรเริ่มต้นจากการเคารพเวลาส่วนตัวของพนักงาน ปลูกฝังวัฒนธรรมการเลิกงานตรงเวลา รวมถึงหลีกเลี่ยงการทำงานนอกเวลา ด้วยการตั้งกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเรื่องเวลาทำงาน เช่น ไม่ส่งอีเมลหรือข้อความหลังเลิกงาน และไม่จัดประชุมในช่วงสุดสัปดาห์

จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม

ควรมีการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการทำงานมากที่สุด ทั้งแสงสว่างที่ต้องมีอย่างเพียงพอ อากาศถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิเหมาะสม ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือว่าเสียงดังรบกวน เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งยังช่วยลดความเครียดของพนักงานอีกด้วย

จัดโซนสำหรับการพักผ่อน

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้าง Work Life Balance ให้แก่พนักงานในองค์กร คือการจัดโซนสำหรับการพักผ่อนหรือทำกิจกรรมนันทนาการ เพื่อผ่อนคลายความเครียดระหว่างวัน ไม่ว่าจะเป็นห้องเกม พื้นที่นั่งเล่น มุมอ่านหนังสือ หรือแม้กระทั่งห้องนอนพักสั้น ๆ นับเป็นแนวทางที่หลายองค์กรสมัยใหม่นิยมใช้กันมากขึ้น

มีกิจกรรม Outing ประจำปี

กิจกรรม Outing ประจำปี เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้าง Work Life Balance ให้แก่พนักงาน เนื่องจากการได้เดินทางท่องเที่ยวร่วมกัน หรือทำกิจกรรมกลุ่ม รวมถึงพักผ่อนในสถานที่ใหม่ ๆ จะช่วยให้พนักงานได้รีเฟรชจิตใจ และชาร์จพลังอย่างเต็มเปี่ยม พร้อมสร้างสรรค์ผลงานที่มีประสิทธิภาพต่อไป

มีสวัสดิการ เสริมคุณภาพชีวิต

สำหรับสวัสดิการด้านอื่น ๆ ที่ทำให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรเห็นคุณค่าของเหล่าพนักงาน เช่น ประกันสุขภาพแบบกลุ่ม การตรวจสุขภาพประจำปี บริการให้คำปรึกษาโดยนักจิตบำบัด รวมถึงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นสิ่งที่ช่วยลดความกังวลใจของพนักงาน ทั้งด้านสุขภาพและการเงิน เสริมสร้างความมั่นคง และยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงาน

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สอดคล้องกับหลัก Ergonomics

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะทำงาน เก้าอี้สุขภาพ ที่สอดคล้องกับแนวคิด Ergonomics เป็นวิธีช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม ซึ่งองค์กรที่ต้องการปรับ Work Life Balance ไม่ควรมองข้าม เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี ยังทำให้พวกเขาสามารถนำเอาเวลาที่ต้องรักษาอาการเจ็บป่วย ไปทำกิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบได้

การปรับ Work Life Balance ในองค์กรไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ในวันเดียว แต่ต้องอาศัยการวางแผนและการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้บริหาร การกำหนดนโยบายที่ชัดเจน และการลงทุนในสิ่งที่จำเป็นเพื่อสุขภาพและความสุขของพนักงาน

นอกจากการสร้างรอยยิ้มให้พนักงาน ด้วยแนวคิดการทำงานที่ให้ความสำคัญกับ Work Life Balance แล้ว อย่าลืมเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่เหมาะกับสรีระ ลดอาการปวดเมื่อย และป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม โดยเฉพาะเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ ซึ่งที่โมเดอร์นฟอร์ม เรามีให้เลือกหลากหลายแบบ สามารถคลิกชมรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ หรือชมสินค้าจริงได้ที่โชว์รูมโมเดอร์นฟอร์มทุกสาขาทั่วประเทศ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

ข้อมูลอ้างอิง
  1. Work-Life Balance ปรับสมดุลชีวิตการทำงาน. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2568 จาก https://www.medparkhospital.com/lifestyles/work-life-balance

Explore Products

การเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กร-เสริมการทำงานร่วมกัน-เพื่อสร้างการเติบโต

Next Inspired

การทํางานที่มีประสิทธิภาพ คือกุญแจสู่ความเติบโตขององค์กร

ศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กรด้วย 6 เทคนิคที่ช่วยกระตุ้นพนักงานยุคใหม่ เสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดี เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

Discover
แชร์