Vertical Organization ไอเดียจัดระเบียบออฟฟิศแนวตั้ง เพิ่มพื้นที่ใช้สอยแบบคาดไม่ถึง | Modernform

พื้นที่ออฟฟิศมีจำกัด ทำให้โต๊ะทำงานรก สมองไม่โลดแล่น การ จัดพื้นที่สำนักงาน ตามแนวคิด Vertical Organization เพิ่มพื้นที่ใช้สอย เพิ่มประสิทธิภาพของงานได้จริง

Vertical Organization

โต๊ะทำงานรก หาของไม่เจอ แถมพื้นที่ออฟฟิศก็น้อย แค่คิดก็หมดไฟในการทำงาน ดังนั้นออฟฟิศที่มีพื้นที่จำกัด การจัดพื้นที่สำนักงานให้เป็นสัดส่วนเป็นเรื่องสำคัญมาก ทำให้หลายออฟฟิศใช้แนวคิด Vertical Organization การจัดระเบียบสิ่งของแนวตั้ง เพิ่มพื้นที่ใช้สอย เพิ่มผลสัมฤทธิ์ของงานได้ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถศึกษาได้ ที่นี่

ทำไม ต้องมอง "ขึ้น"? ประโยชน์ของการจัดระเบียบออฟฟิศแนวตั้ง

ในยุคที่พื้นที่ออฟฟิศมีจำกัดและโต๊ะทำงานก็เต็มไปด้วยของจุกจิกที่ใช้บ้างไม่ใช้บ้าง การหันมาใช้แนวคิด Vertical Organization จัดโต๊ะทํางานออฟฟิศกลายเป็นทางออกที่ทั้งชาญฉลาดและใช้งานได้จริง เพราะแทนที่จะขยายพื้นที่ออกด้านข้าง ก็ใช้พื้นที่ด้านบนแทน แล้วถ้าออกแบบออฟฟิศขนาดเล็กดี ๆ ไม่ต้องเจาะพนังเพิ่มด้วย นอกจากนี้ แนวคิดดังกล่าว ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีก เช่น

  1. เพิ่มพื้นที่บนโต๊ะทำงาน แค่จัดโต๊ะทํางานออฟฟิศย้ายของที่ไม่จำเป็น เช่น เอกสารเก่า กล่องเครื่องเขียน หรือของตกแต่งเล็ก ๆ ไปไว้บนชั้นวางติดผนังหรือรางแขวน ก็ทำให้โต๊ะว่างขึ้นอย่างชัดเจน เหลือพื้นที่สำหรับวางโน้ตบุ๊ก ทำงานเอกสาร หรือวางแก้วกาแฟโดยไม่ต้องกลัวหกใส่ของสำคัญ
  2. มีระเบียบและลดสิ่งรบกวนสายตา ของที่อยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง มักทำให้สมองล้าโดยไม่รู้ตัว แต่เมื่อจัดเก็บทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทาง โดยเฉพาะในแนวตั้งที่ไม่เกะกะ ก็ช่วยให้โฟกัสกับงานได้ดีขึ้น
  3. การใช้อุปกรณ์ก็สะดวกขึ้น เมื่อจัดวางของที่ใช้บ่อยให้อยู่ในระดับสายตา หรือในตำแหน่งที่หยิบได้ง่าย ไม่ต้องลุกไปไหนไกล ช่วยประหยัดเวลาและลดความเครียดจากการหาของไม่เจอ
  4. ความรู้สึกดี ๆ ที่ได้จากสภาพแวดล้อมที่เรียบร้อย ออฟฟิศที่จัดพื้นที่สำนักงานดีช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจและทำให้อยากมาทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะในออฟฟิศขนาดเล็ก การใช้พื้นที่แนวตั้ง คือ หัวใจของการใช้ทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่าแบบไม่ต้องเสียพื้นที่เพิ่มเลย

ปลดล็อกพลังกำแพง: ชั้นวางติดผนังและ Pegboard เปลี่ยนผนังว่างให้มีประโยชน์

ผนังในออฟฟิศที่ดูว่างเปล่า จริง ๆ แล้ว คือ พื้นที่ทองคำที่มักถูกมองข้าม การใช้พื้นที่แนวตั้งเหล่านี้ ให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์อย่าง ชั้นวางติดผนัง และ แผงเพ็กบอร์ด (Pegboard) เป็นหนึ่งในเทคนิคจัดพื้นที่สำนักงานเปลี่ยนพื้นที่ธรรมดาให้กลายเป็นโซนจัดเก็บสุดคุ้ม ทั้งสวยและใช้งานได้จริง แล้วแต่ละพื้นที่ ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ติดพนังแบบไหน ศึกษาได้ ที่นี่

  1. ชั้นวางติดผนัง (Wall Shelves) เป็นตัวช่วยอันดับแรกที่ทุกออฟฟิศควรมี เพราะใช้จัดพื้นที่สำนักงานเก็บได้ทั้งหนังสือ แฟ้มงาน กล่องเก็บของ หรือแม้แต่ของตกแต่งเล็ก ๆ ที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้น่าทำงาน ชั้นวางมีหลายแบบให้เลือก เช่น ชั้นลอยที่ยึดติดกับผนังโดยไม่มีขารับ ช่วยให้ดูโปร่งและทันสมัย หรือชั้นแบบมีขารับที่รับน้ำหนักได้มากกว่า เหมาะสำหรับของหนัก ๆ อย่างแฟ้มเอกสารหนา ๆ การเลือกควรดูทั้งเรื่องความแข็งแรง และดีไซน์ให้เข้ากับสไตล์ของออฟฟิศด้วย
  2. แผงเพ็กบอร์ด (Pegboard) ผู้ช่วยจัดพื้นที่สำนักงานที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตามใจ สามารถติดตั้งตะขอ ชั้นเล็ก ๆ หรือกล่องใส่ของได้เองตามตำแหน่งที่ต้องการ เหมาะสำหรับอุปกรณ์เล็ก ๆ เช่น ปากกา กรรไกร หูฟัง หรือแม้แต่อุปกรณ์ไอทีอย่างสายชาร์จ เม้าส์ หรือฮับ USB ที่มักหายไปในลิ้นชักจัดพื้นที่สำนักงานด้วยการแขวนไว้ในที่เปิดโล่งช่วยให้มองเห็นและหยิบใช้ง่าย ไม่ต้องคุ้ยหาให้เสียเวลาอีกด้วย

สูงเสียดฟ้าบนโต๊ะทำงาน: ไอเทมเสริม เพิ่มพื้นที่เหนือจอและรอบข้าง

แค่รู้สึกว่าโต๊ะทำงานเริ่มแออัดจนแทบไม่มีที่วางแก้วกาแฟหรือหยิบของแล้วต้องระวังไม่ให้ทับเม้าส์ การจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศให้มีพื้นที่ด้านบนด้วยไอเทมจัดระเบียบแนวตั้งที่ สามารถจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศรก ๆ ให้เป็นพื้นที่ทำงานที่ทั้งโล่งและใช้งานได้เต็มที่ได้ แล้วจะมีไอเทมอะไรน่าสนใจบ้าง ดูได้ ที่นี่

  1. ชั้นวางจอคอมพิวเตอร์ ถือเป็นตัวช่วยจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศหลักที่ควรมีทุกโต๊ะ ไม่เพียงแค่ยกจอให้อยู่ในระดับสายตาเพื่อถนอมสรีระ ลดอาการปวดคอและไหล่ แต่ยังสร้างพื้นที่ว่างใต้จอให้สามารถเก็บคีย์บอร์ด เอกสาร หรือของเล็ก ๆ ได้อีกด้วย หากเลือกแบบที่มีลิ้นชักหรือช่องเก็บของในตัว ก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเข้าไปอีก
  2. ชั้นวางของขนาดเล็กบนโต๊ะ เป็นไอเทมจัดพื้นที่สำนักงานที่ช่วยแบ่งระดับพื้นที่บนโต๊ะให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น ใช้สำหรับวางสมุดโน้ต ของตกแต่งเล็ก ๆ หรือแก็ดเจ็ตต่าง ๆ โดยไม่เกะกะพื้นที่ทำงานหลัก
  3. ที่วางโน้ตบุ๊กแนวตั้ง สำหรับคนที่ใช้งานโน้ตบุ๊กคู่กับจอแยกหรือพักเครื่องไว้ระหว่างวัน จะช่วยจัดพื้นที่สำนักงานประหยัดพื้นที่ได้มาก ทำให้โต๊ะดูสะอาดตา และมีพื้นที่วางของเพิ่มขึ้น
  4. ที่เสียบปากกา/อุปกรณ์แนวตั้ง ที่ออกแบบมาให้ใช้พื้นที่น้อยกว่าแบบแนวนอน เหมาะสำหรับเก็บเครื่องเขียน หรืออุปกรณ์เล็ก ๆ ให้หยิบใช้สะดวก โดยไม่ต้องกระจายของเต็มโต๊ะ

ซ้อนให้สูง เก็บให้ลึก: เทคนิคจัดเก็บเอกสารและอุปกรณ์ด้วยกล่องและแฟ้มแนวตั้ง

พื้นที่ในออฟฟิศมีจำกัดมาก การออกแบบออฟฟิศขนาดเล็กให้มีพื้นที่ทำงานเยอะ สามารถทำได้หลายรูปแบบ แต่อีกหนึ่งเทคนิคการจัดพื้นที่สำนักงานเพิ่มพื้นที่ว่างที่น่าสนใจ คือ การเก็บของซ้อนกันเป็นแนวตั้ง โดยใช้ไอเทมเสริม และไอเทมเสริมที่กล่าวไป จะมีอะไรน่าสนใจ ศึกษาได้ ที่นี่

  1. กล่องเก็บเอกสารหรืออุปกรณ์แบบซ้อนได้ ที่ออกแบบมาให้จัดพื้นที่สำนักงานวางซ้อนกันได้อย่างมั่นคง เหมาะสำหรับเก็บของที่ไม่ใช่บ่อย เช่น กระดาษสำรอง ตลับหมึก ป้ายชื่อ หรืออุปกรณ์สำนักงานอื่น ๆ เลือกใช้กล่องที่แข็งแรงและมีฝาปิดจะช่วยให้ดูเรียบร้อยยิ่งขึ้น และจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศได้เป็นระเบียบ แต่อย่าลืมติดป้ายชื่อหน้ากล่องทุกใบ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาในภายหลัง
  2. แฟ้มเอกสารแนวตั้ง เป็นตัวช่วยจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศที่มีกระดาษสำคัญต่าง ๆ ให้อยู่เป็นหมวดหมู่ ไม่ต้องกองจนยับหรือหาไม่เจออีกต่อไป แฟ้มแนวตั้งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเอกสารที่หยิบใช้บ่อย เช่น ใบเสนอราคา สัญญา หรือแคตตาล็อกสินค้า วางไว้บนโต๊ะหรือชั้นวางก็หยิบใช้ได้สะดวก
  3. ลิ้นชักเก็บเอกสารใต้โต๊ะ ก็ช่วยจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศที่มีของเล็ก ๆ ให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น ลิ้นชักแบบตั้งซ้อนสามารถเลือกขนาดตามความต้องการ แถมยังประหยัดพื้นที่บนโต๊ะอีกด้วย

ไอเดียจัดระเบียบออฟฟิศแนวตั้ง

สรุป

แนวคิด Vertical Organization เปลี่ยนโต๊ะทำงานรก ออฟฟิศอัดแน่นไปด้วยเอกสาร ให้มีพื้นที่ว่างใช้สอยได้คุ้มค่า แค่เพิ่มพื้นที่ด้านบน เช่น การใช้ผนังติดชั้นวางหรือเพ็กบอร์ด ยกจอคอมเพิ่มพื้นที่ใต้โต๊ะ ใช้กล่องและแฟ้มแนวตั้งช่วยลดความรก ไปจนถึงลิ้นชักใต้โต๊ะที่เก็บของได้จุใจ จัดพื้นที่สำนักงาน แนวตั้งที่เคยมองข้าม ให้กลายเป็นโซนทำงานสุดคุ้ม จัดพื้นที่สำนักงานได้ง่าย แถมยังน่าทำงานขึ้นอีกเยอะ

FAQ คำถามที่พบบ่อย

1. การติดตั้งชั้นวางติดผนังหรือ Pegboard ยุ่งยากไหม ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

  • ขึ้นอยู่กับประเภทผนังและน้ำหนักที่ต้องการรับ อาจต้องใช้สว่าน พุก สกรู และเครื่องมือวัดระดับ ควรศึกษาคู่มือหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้แน่ใจ ก่อนออกแบบออฟฟิศขนาดเล็กหาไอเทมดังกล่าวมาติดตั้ง

2. มีไอเดีย Vertical Organization สำหรับคนที่มีงบจำกัดหรือไม่

  •  มีแน่นอน ในการจัดพื้นที่สำนักงานเลือกเฟอร์นิเจอร์ได้ตามงบประมาณ เช่น การใช้กล่องกระดาษแข็งแรงมาซ้อนกัน, DIY ชั้นวางเล็ก ๆ จากวัสดุเหลือใช้, ใช้ที่แขวนติดผนังแบบกาวแทนการเจาะ สำหรับของเบา, จัดระเบียบแฟ้มแนวตั้งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น

3. จะรักษาความเป็นระเบียบที่จัดไว้แบบแนวตั้งนี้ได้อย่างไรในระยะยาว

สร้างนิสัยเก็บเข้าที่ทันทีหลังใช้เสร็จ กำหนดเวลาเคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกทุกสัปดาห์/เดือน, ทบทวนการจัดวางเป็นระยะว่ายังเหมาะสมกับการใช้งานปัจจุบันหรือไม่ ก็จะช่วยให้การจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศมีระเบียบได้ในระยะยาว

Explore Products

ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่

Next Inspired

Flexible Spaces แนวคิดออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ที่ปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งาน

พาทุกคนไปทำความรู้จักกับ การออกแบบออฟฟิศยุคใหม่แนวคิด Flexible Spaces พร้อมแนะนำเทคนิคตกแต่งพื้นที่ทำงาน เพิ่มพื้นที่ความสุขให้กับพนักงาน

Discover
แชร์