ออกแบบออฟฟิศ ขนาดเล็ก ด้วยโต๊ะทำงานอเนกประสงค์ ชิ้นเดียวจบ ครบทุกฟังก์ชัน

ออฟฟิศเล็กก็เล่นใหญ่ได้! พามาทำความรู้จักโต๊ะทำงานอเนกประสงค์ ตัวเปลี่ยนเกมที่จะช่วยให้การจัดโต๊ะทำงานออฟฟิศเป็นเรื่องง่าย เลือกแบบไหนให้ได้ฟังก์ชันครบ บทความนี้มีคำตอบ

ออกแบบออฟฟิศ ขนาดเล็ก ด้วยโต๊ะทำงานอเนกประสงค์

การออกแบบออฟฟิศขนาดเล็กถือเป็นเรื่องท้าทายในการที่จะจัดสรรพื้นที่ให้พอดีกับความต้องการใช้งาน จำนวนพนักงานที่ต้องอยู่ในพื้นที่ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เป็นไอเทมเสริมโต๊ะทำงานที่ทำให้พื้นที่ที่น้อยอยู่แล้วถูกลดทอนออกไปอีก สิ่งที่จะเข้ามาช่วยในการจัดพื้นที่สำนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่มองข้ามไม่ได้ก็คือ โต๊ะทำงานอเนกประสงค์ ที่จะเป็นตัวจบทุกปัญหา ตอบโจทย์ออฟฟิศที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อยทุกด้าน จะน่าสนใจอย่างไร ไปดูกัน!

  1. ความท้าทายในการออกแบบออฟฟิศหรือพื้นที่ทำงานที่มีขนาดจำกัด
  2. ปัญหาที่พบบ่อย: พื้นที่ไม่พอ, ข้าวของรก, ขาดฟังก์ชันการใช้งานที่จำเป็น
  3. แนะนำแนวคิด "โต๊ะทำงานอเนกประสงค์" (Multipurpose Desk) ว่าเป็นทางออกที่ตอบโจทย์
  4. ภาพรวมบทความ: นำเสนอข้อดี วิธีเลือก และการนำโต๊ะอเนกประสงค์มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้พื้นที่ทำงานขนาดเล็ก

ปัญหาที่พบบ่อยในการจัดโต๊ะทำงานออฟฟิศที่มีพื้นที่น้อย

สำหรับการออกแบบออฟฟิศขนาดเล็ก และการจัดพื้นที่สำนักงานเราก็ต้องย้อนกลับมาดูปัญหาที่เกิดขึ้นและพบบ่อยกันก่อน โดยส่วนใหญ่แล้วจะมาจากการที่พื้นที่น้อย โต๊ะทำงานก็กินพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้องไปแล้ว ไหนจะของใช้อื่น ๆ ที่ต้องใช้พื้นที่เสริมออกมาอีก ไม่ว่าจะเป็นตู้เก็บเอกสาร ชั้นวางของ หรือโต๊ะเสริมเล็กด้านข้าง ซึ่งทั้งหมดนี้หากมองดูดี ๆ แล้วมาจากปัญหาเดียวกันก็คือ “โต๊ะทำงานมีฟังก์ชันไม่เพียงพอ” จนทำให้เกิดปัญหาใช้พื้นที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น


  • การจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศแคบเกินไป พื้นที่วางของไม่เพียงพอ ทั้งเอกสารและอุปกรณ์สำนักงาน รวมถึงของใช้ส่วนตัวต้องวางเบียดเสียดกัน กินพื้นที่บนโต๊ะ สุดท้ายต้องกระจายไปอยู่ที่พื้น ทำให้รก ไม่สบายตา
  • โต๊ะทำงานขนาดใหญ่เกินไป กินพื้นที่ใช้สอยโดยเปล่าประโยชน์ ใช้งานไม่คุ้มกับขนาดก็ทำให้โต๊ะขนาดใหญ่กลายเป็นของเกะกะ ไม่จำเป็นขึ้นมาในการจัดพื้นที่สำนักงานได้เช่นกัน
  • ฟังก์ชันจำกัด เช่น การจัดโต๊ะทํางานออฟฟิศรุ่นเก่า ๆ มักถูกออกแบบมาเพื่อการนั่งทำงานอย่างเดียว ไม่ได้มีการออกแบบเพื่อให้โต๊ะสามารถรองรับกิจกรรมอื่น ๆ เช่น เช่น การวางแก้วน้ำ การติดตั้งช่องสำหรับเก็บของ เก็บปลั๊กไฟ สายไฟ การชาร์จแบบไร้สาย หรือโต๊ะที่ปรับระดับตามสรีรศาสตร์ได้ 
  • ไม่ยืดหยุ่นต่อการใช้งานจริง เพราะเมื่อบริษัทมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้น ก็จะต้องมีการจัดพื้นที่ออฟฟิศใหม่ การที่โต๊ะมีน้ำหนักมาก เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมเดิม ๆ ขยับไม่ได้ ต่อเป็นรูปทรงอื่นไม่ได้ ก็จะกินพื้นที่สำนักงานโดยไม่จำเป็น และไม่สามารถรองรับความต้องการใหม่ๆ ได้

โต๊ะทำงานอเนกประสงค์ ช่วยแก้ไขปัญหาพื้นที่จำกัดได้จริงหรือไม่ ?

หลายคนอาจจะยังลังเล ไม่กล้าเลือกใช้โต๊ะอเนกประสงค์เพราะยังติดภาพจำเดิม ๆ แต่ความจริงแล้วโต๊ะทำงานอเนกประสงค์เรียกได้ว่าเป็นฮีโร่ตัวจริงสำหรับการจัดพื้นที่สำนักงาน เป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ ในการจัดโต๊ะทำงานออฟฟิศให้เหมาะกับการใช้งานและไม่กินพื้นที่มากเกินความจำเป็น โดยปัญหาที่โต๊ะทำงานอเนกประสงค์สามารถจบได้ ได้แก่

  • ใช้พื้นที่อย่างเกิดประโยชน์และคุ้มค่า หากปกติแล้วเราจะต้องมีโต๊ะทำงาน โต๊ะประชุมเล็ก เก้าอี้เสริม หรือชั้นวางของเสริมข้าง ๆ กับโต๊ะอีกที แต่โต๊ะทำงานอเนกประสงค์ (บางรุ่น) สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันเหล่านี้ได้หมด ครบจบในตัวเอง เทียบเท่ากับการใช้เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ที่กินพื้นที่มากกว่า 
  • มีฟังก์ชันครบครันในตัว เช่น มีชั้นวางของ, ลิ้นชักในตัว, ที่ที่สำหรับจัดเก็บ CPU, ช่องร้อยสายไฟ หรือแท่นชาร์จไร้สาย ช่วยให้การทำงานราบรื่น ของไม่รก สายไฟไม่เกะกะ
  • คล่องตัวในการจัดวาง ปรับเปลี่ยน Layout ไม่เป็นโต๊ะยืนต้นตายเหมือนโต๊ะทำงานแบบเก่า แต่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ ปรับระดับ หรือปรับรูปทรงให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การทำงาน และจำนวนพนักงานได้เสมอ รวมถึงมีความกะทัดรัด เคลื่อนย้ายได้ง่าย

ดังนั้น การจัดโต๊ะทำงานออฟฟิศด้วยโต๊ะทำงานอเนกประสงค์เพียง 1 ชิ้น สามารถรับจบแทนเฟอร์นิเจอร์จำนวนมากได้ในตัวเดียว สิ่งที่เหลือตามมาก็คือ “พื้นที่” โดยเฉพาะในการออกแบบออฟฟิศขนาดเล็ก ที่มีพื้นที่จำกัด แต่จำเป็นต้องมีเฟอร์นิเจอร์สำหรับพนักงานหลายชิ้นหลายคนจนทำให้การจัดโต๊ะทำงานออฟฟิศกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัว ก็สามารถจบปัญหาเหล่านั้นได้ด้วยโต๊ะอเนกประสงค์ได้ทันที

เลือกโต๊ะทำงานอเนกประสงค์อย่างไรให้เหมาะกับการออกแบบออฟฟิศขนาดเล็ก

สำหรับองค์กรที่สนใจฟังก์ชันของโต๊ะทำงานอเนกประสงค์ขึ้นมาแล้ว แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับสถานที่และจะช่วยให้การจัดพื้นที่สำนักงานลงตัวมากที่สุด เรามีข้อแนะนำไม่กี่ข้อในการตัดสินใจเลือกมาฝาก

  • กำหนดความต้องการ: วางแผนก่อนว่าการออกแบบออฟฟิศขนาดเล็ก เราต้องการฟังก์ชันอะไรบ้าง โต๊ะนี้จะใช้สำหรับงานประเภทไหนเป็นหลัก ? จะตั้งอยู่ที่บริเวณไหนของพื้นที่ ต้องมีพื้นที่เก็บของมากน้อยแค่ไหน ต้องการชั้นวางจอหรือ CPU ด้วยหรือไม่ และต้องการพื้นที่วางเอกสารเขียนงานเท่าไหร่ เพื่อให้ได้สโคปขอบเขตโต๊ะทำงานอเนกประสงค์สำหรับเราขึ้นมา
  • เลือกขนาดและสัดส่วน: ต่อมาคือการเลือกขนาดที่เหมาะสมทั้งกับการใช้งานจริงและกับพื้นที่สำนักงานที่จำกัด หากฟังก์ชันครบแต่เล็กเกินไปก็อาจจะสร้างความลำบากให้กับการทำงานได้ 
  • เลือกรูปทรงโต๊ะที่เข้ากับ Layout: หากต้องการโต๊ะที่ใช้ประชุมได้ นั่งทำงานได้ และตั้งใจจะวางส่วนที่เป็นมุมห้อง การเลือกโต๊ะทรงตัว L ก็เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์มากกว่า แต่ถ้าหากเป็นโต๊ะประชุม หรือโต๊ะสำหรับพื้นที่ส่วนกลาง การเลือกทรงกลม หรือทรงรี ก็จะเหมาะกับวัตถุประสงค์และช่วยให้แยกโซนออกได้ชัดเจน
  • ดีไซน์และวัสดุ: การเลือกดีไซน์สำหรับการจัดโต๊ะทำงานออฟฟิศเป็นเรื่องสำคัญไม่ต่างจากการเลือกขนาด เพราะจะต้องเลือกที่เข้ากับสไตล์การตกแต่งโดยรวมของออฟฟิศเป็นหลัก รวมถึงเลือกวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในระยะยาวอย่างคุ้มค่า
  • การจัดโต๊ะทำงานออฟฟิศ ควรเลือกโต๊ะที่มีฟังก์ชันเสริมเป็นประโยชน์: เช่น มีช่องเสียบ USB มีปลั๊กไฟในตัว มีส่วนที่พับเก็บหรือขยายได้สำหรับเก็บของ มีลิ้นชักในตัว มีที่วางเท้าสำหรับนั่งทำงาน หรือมีระบบการปรับระดับความสูง ก็จะเป็นฟังก์ชันที่เหมาะกับคนทำงานออฟฟิศมากกว่า

โต๊ะทำงานอเนกประสงค์


สรุป

จะเห็นได้ว่าการจัดพื้นที่สำนักงานที่มีพื้นที่น้อยไม่ใช่ข้อจำกัดในการสร้างออฟฟิศที่มีประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ Functional และตอบโจทย์กับโลกการทำงานยุคใหม่มากน้อยแค่ไหน อย่างโต๊ะทำงานอเนกประสงค์เองก็ถือว่าเป็น Game Changer ที่เข้ามาทำให้การจัดโต๊ะทำงานออฟฟิศไม่ใช่เรื่องยากและน่าเบื่ออีกต่อไป เพียงแค่รู้จักเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ “ใช่” ก็ช่วยให้การทำงานไหลลื่นและทำงานได้อย่างมีความสุข สำหรับธุรกิจหรือองค์กรที่มีพื้นที่จำกัดลองเปิดโอกาสให้กับตัวเองด้วยตัวเลือกที่เรานำเสนอ นำไปปรับใช้กับพื้นที่ทำงานของตัวเองกันได้ตามความเหมาะสมเลย !


FAQ เกี่ยวกับการออกแบบออฟฟิศขนาดเล็กด้วยโต๊ะทำงานอเนกประสงค์

หลายคนอาจยังมีคำถามเกี่ยวกับการนำโต๊ะทำงานอเนกประสงค์เข้ามาใช้ในการจัดพื้นที่สำนักงาน เราได้รวบรวมประเด็นน่าสนใจที่พบบ่อยและคำตอบไว้แล้วที่นี่ !

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อโต๊ะทำงานอเนกประสงค์

ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อโต๊ะทำงานอเนกประสงค์เพื่อเอาเข้ามาใช้ในการจัดพื้นที่สำนักงาน จะต้องระมัดระวังในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

  • ขนาดที่ได้ไม่พอดีพื้นที่ ควรวัดพื้นที่ให้ชัดเจน
  • ฟังก์ชันไม่ตอบโจทย์ พื้นที่เก็บของน้อย
  • วัสดุไม่ทนทาน แตกหัก เป็นรอยขีดข่วนง่าย หรือไวต่อสภาพอากาศ
  • ไม่รองรับสรีระพนักงาน หรือการทำงาน
  • ดีไซน์ไม่เข้ากับออฟฟิศ: เลือกสไตล์ที่กลมกลืน
  • ไม่มีรีวิว หรือไม่มีการรับประกันสินค้าหลังขาย

โต๊ะทำงานอเนกประสงค์ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาวหรือไม่

หากเลือกโต๊ะทำงานที่วัสดุดี แข็งแรง ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว เพราะสามารถช่วยจัดพื้นที่สำนักงานได้ทุกครั้งที่ต้องการเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยน Layout ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย มีช่องเก็บของหรือมีฟังก์ชันครบจบในตัว 

มีข้อจำกัดอะไรบ้างในการใช้โต๊ะทำงานอเนกประสงค์ในออฟฟิศ

แม้ว่าโต๊ะอเนกประสงค์จะมีข้อดีมากมายในการจัดพื้นที่สำนักงาน แต่บางครั้งอาจไม่ตอบโจทย์ด้วยข้อจำกัดด้านต่าง ๆ เหล่านี้

  • ไม่ตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะทาง หรืองานที่ต้องใช้พื้นที่เยอะจริง ๆ
  • ความแข็งแรงน้อยกว่าโต๊ะทำงานแบบตายตัว เพราะเน้นเคลื่อนย้ายง่าย ปรับเปลี่ยนง่าย
  • สไตล์ส่วนใหญ่จะเรียบ ๆ ไม่เหมาะกับงานที่ต้องการภาพลักษณ์น่าเชื่อถือ
  • ฟังก์ชันบางประการอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งานจริง เช่น ช่องเก็บสายไฟ ที่เมื่อใช้งานจริงอาจจะมีสายไฟมากกว่าที่ช่องเก็บมีให้ เป็นต้น
  • ราคาสูงกว่าโต๊ะทำงานพื้นฐานทั่วไป


เพราะหนึ่งวันในการทำงานมีหลายโหมด ทั้งโฟกัส พูดคุยปรึกษา หรือรีแลกซ์ สามารถแวะชมสินค้าจริงได้ที่โชว์รูม Modernform ศรีนครินทร์ หรือโทร 02-094-9999

Explore Products

Rhapsody-Editorial-01

Next Inspired

RHAPSODY Space Management

Rhapsody” แนวคิดการจัดพื้นที่รูปแบบใหม่ สร้างขึ้นเพื่อรองรับการทำงานและการอยู่อาศัยที่ทันสมัย ด้วยการแบ่งพื้นที่ใช้งานที่รองรับความหลากหลาย ทั้งการทำงาน พฤติกรรมการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่ใช้งานในยุคปัจจุบัน

Discover
แชร์