แค่จัดพื้นที่ทำงาน การ Brainstorm ก็ลื่นไหล เทคนิคระดมสมองสร้างไอเดียพุ่ง

Modern Office ต้องมีพื้นที่ระดมสมอง ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ไอเดียเกิดใหม่มากมาย และนำพาองค์กร ก้าวสู่ความก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน

จัดพื้นที่ทำงาน Modern Office

องค์กรที่ไม่ก้าวหน้า ไม่ใช่ว่าสินค้าและบริการไม่ดี แต่บางทีการบริการงานผิดพลาด ขาดการระดมสมองช่วยกันคิด ช่วยกันวิเคราะห์ โดยออฟฟิศ จัดพื้นที่ทำงาน ตามบุคคล ไม่มีพ้นที่ที่มานั่งคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ทำให้ปี 2025 การออกแบบออฟฟิศส่วนใหญ่ จะทำห้องระดมสมอง เพราะอะไร และเริ่มต้นอย่างไร อ่านได้ ที่นี่


ปรับมุมคิดเรื่องโต๊ะทำงานส่งเสริมไอเดียด้วยหลักออกแบบออฟฟิศ สู่ Modern Office ที่ Brainstorm ง่าย

เดิมที modern office คือการออกแบบออฟฟิศที่ดีอยู่แล้ว แต่หลายองค์กร ก็หลงลืมพื้นที่สำคัญอย่าง Brainstorm ไป เพราะคิดว่ามีพื้นที่ส่วนกลางให้พบเจอกันแล้ว ห้องประชุมก็มี แต่ในห้องประชุม มีรายละเอียดยิบย่อยมาก เช่น เฟอร์นิเจอร์ ไวต์บอร์ต จัดองค์ประกอบแสง ต่าง ๆ นานา ต้องกระตุ้นให้พนักงานใช้สมองในการคิดได้อย่างเต็มที่ที่สุด แต่นั้นก็เป็นองค์ประกอบรองลงมา แต่เรื่อง “เฟอร์นิเจอร์” เร่งด่วน ทุกองค์กร ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีลักษณะ ดังนี้

  1. วัสดุคงทนเรียบง่าย ไม่ต้องหรูหรา ราคาแสนแพง แต่ต้องใช้งานได้จริง การใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น เน้นคุ้ม 1 ชิ้น ใช้งานได้หลากหลาย ถ้าเป็นออฟฟิศที่พื้นที่น้อย ๆ ก็ต้องเลือกที่ขนาดกะทัดรัดหรือพักเก็บได้
  2. สีสันของเฟอร์นิเจอร์ จะต้องเรียบง่าย ไม่สดใสเกินไป เพราะหลัก ๆ การออกแบบออฟฟิศที่ต้องเป็นพื้นที่ระดมความคิด จะต้องเน้นสีที่กระตุ้นให้สมองทำงานดี ไม่ใช่รบกวนโซนประสาทนั่นเอง
  3. ราคาสมเหตุสมผล ต่อให้เป็นองค์กรใหญ่ กำไรเยอะ แต่ราคาถ้าคุ้มงบได้ ไม่บานปลาย ได้สิ่งของที่คุ้มค่าจริง

สร้างโซนระเบิดไอเดีย การออกแบบออฟฟิศด้วยแนวคิด Modern Office ผ่านการ จัดพื้นที่ทำงานส่วนกลางอย่างสร้างสรรค์

Modern Office ทุกวันนี้ ไม่ได้มานั่งตีกรอบความคิดของพนักงาน ดังนั้นต้อง ออกแบบออฟฟิศ ให้มีพื้นที่ระเบิดสิ่งสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่อยู่ในสมองได้เต็มที่ แล้วค่อยมาประชุม ใช้สมองของพนักงานแต่ละคน ร่วมกันวิเคราะห์ หาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับงานชิ้นนั้น ๆ โดยการทำโซนนี้ขึ้นมานั้น จะทำ ไปทำไม ในหัวข้อนี้ มีคำตอบ

1. ทำไม ต้องมีพื้นที่ Brainstorm 

ออกแบบออฟฟิศมาอย่างดี ก็ไม่ใช่ว่าทุกพื้นที่จะเหมาะกับการระดมสมอง ด้วยความที่ใช้เวลาประชุม และต้องถกเถียงความคิดเห็นกัน อุปกรณ์ต้องพร้อม พื้นที่ต้องสงบ และเก็บเสียง เพื่อไม่ให้รบกวนเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ทำให้ modern office มีห้องนี้ขึ้นมา ถือว่า ตัดสินใจถูกแล้ว

2. องค์ประกอบสำคัญของโซนระดมสมอง

  • Whiteboard / Flip Chart / กระดานสำหรับเขียนขนาดใหญ่
  • เฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายง่าย ปรับเปลี่ยนรูปแบบการนั่งได้ (Flexible Seating)
  • เทคโนโลยีรองรับการนำเสนอผลงาน ไม่ว่าจะเป็น จอภาพ เครื่องถ่าย ฯลฯ

3. ตัวอย่างการจัดพื้นที่ทำงานส่วนกลางใน Modern Office

  • Huddle Rooms ห้องประชุมที่จุคนไม่เยอะ ไว้ประชุมเล็ก ๆ ไม่เกิน 4 คน
  • Collaboration Hubs จัดพื้นที่ทำงานแบบเปิดโล่ง ให้มานั่งคุยงานกันชิลล์ ๆ
  • Think Tanks พื้นที่สร้างไอเดียหรือวิเคราะห์ปัญหาเชิงลึกขั้นสุด

4. การออกแบบออฟฟิศที่ส่งเสริมการเคลื่อนไหวและการมีปฏิสัมพันธ์

ถึงแม้ว่าการจัดพื้นที่ทำงานดังกล่าว จะใช้ระดมสมอง แต่ก็ไม่ใช่ว่าพื้นที่นั้นจะต้องตึงเครียดตลอดเวลา ก็ต้องมีมุมที่ผ่อนคลาย ให้พูดคุยกันได้แบบกันเอง อาจจะมีเครื่องเล่นสนุก ๆ ไว้ในห้อง เพื่อให้พนักงานที่เข้าไปใช้บริการ เล่นลดความเครียด และได้สานสัมพันธ์กัน ทำให้เพื่อนร่วมงานมีมิตรภาพที่ดีต่อกันมากขึ้น

จัดพื้นที่ทำงาน Modern Office

ความยืดหยุ่นคือหัวใจ เทคนิคจัดพื้นที่ทำงานที่ปรับเปลี่ยนได้รองรับการออกแบบออฟฟิศเพื่อไอเดียใหม่ตลอดเวลา

Brainstorm เปลี่ยนออฟฟิศธรรมดา บางทีตึงเครียดมาก ให้เป็น Modern Office ที่ดี พนักงานรุ่นใหม่กล้าที่จะระเบิดสิ่งที่จินตนาการในสมองออกมา อย่างไม่ต้องปิดกั้น ไม่ต้องกังวล พนักงานคนอื่น ๆ ในองค์กรจะตัดสินไอเดียในเชิงลบ เพราะพื้นที่ เปิดกว้าง พร้อมซัพพอร์ตไอเดียพนักงานทุกคน และองค์กรไหน อยากจัดพื้นที่ทำงานให้มีมุมนี้ ต้องเข้าใจ 4 อย่างนี้ก่อน

  1. แนวคิดเรื่องความยืดหยุ่น (Flexibility) และความคล่องตัว (Agility) ในพื้นที่ทำงาน ทุกพื้นที่ส่วนกลาง ต้องออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก เครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน ยิ่งโซนระดมความคิด ยิ่งต้องใส่ใจ
  2. การจัดพื้นที่ทำงานแบบ Activity-Based Working พื้นที่ส่วนกลางมากกว่าแค่ที่นั่งดื่มกาแฟ แต่มีเทคโนโลยีชาวยทำงาน ทำให้การทำงานยืดหยุ่น ลุยได้ทุกสถานการณ์งานที่เร่งด่วน
  3. การออกแบบออฟฟิศที่รองรับการทำงานหลายรูปแบบ เพราะพนักงานในองค์กร มีหลากหลายตำแหน่ง ทุกตำแหน่งสำคัญ ถ้าจะออกแบบออฟฟิศให้ดี ต้องคำนึงต่อการทำงานของทุกคน
  4. ประโยชน์ของ Modern Office ที่ยืดหยุ่นต่อการ Brainstorm
  • กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
  • เพิ่มความเร็วในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
  • สนับสนุนการทำงานข้ามแผนก
  • ปรับเปลี่ยนพื้นที่ตามกิจกรรมได้
  • เพิ่มความรู้สึกร่วมและการมีส่วนร่วมของทีม

เหนือกว่าแค่ความสวยงาม จิตวิทยาในการออกแบบออฟฟิศสไตล์ Modern Office และเทคนิคจัดพื้นที่ทำงานให้สมองแล่น

ออกแบบออฟฟิศให้กระตุ้นการระดมสมอง นอกจากเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ทำงานที่เอื้อให้ความคิดสร้างสรรค์โลดแล่นแล้ว สิ่งที่จำเป็น แต่หลายองค์มองข้าม คือ จิตวิทยา เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ยิ่งจัดเหมาะสม พลังในการทำงานของพนักงานจะถูกดูดออกมาใช้เอง โดยหลักที่ต้องคำนึง มี 4 สิ่งที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. จิตวิทยาของสี การเลือกใช้สีที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และสีที่ช่วยให้ผ่อนคลาย เช่น สีเขียว สีเหลือง ฯลฯ
  2. แสงธรรมชาติและแสงสังเคราะห์ จะต้องมีแสงสว่างที่เพียงพอและสบายตาต่อประสิทธิภาพสมอง
  3. ธรรมชาติในที่ทำงาน นำต้นไม้หรือองค์ประกอบธรรมชาติเข้ามาช่วยลดความเครียด เพิ่มความสดชื่น
  4. การจัดพื้นที่ทำงานโดยคำนึงถึงเสียง รควบคุมเสียงรบกวนใน Modern Office จะคิดงานได้ดีที่สุด

สรุป

การจัดพื้นที่ทำงานไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่เป็นเครื่องมือทรงพลังในการปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบออฟฟิศขององค์กรใหม่ ๆ จะมีพื้นที่ระดมความคิดกันในออฟฟิศ ให้พนักงานเข้าไปใช้งานได้เต็มที่ แล้วการ จัดพื้นที่ทำงาน ดังกล่าว ไม่ยาก ค่อย ๆ เริ่มปรับเปลี่ยนจากจุดเล็ก ๆ ไปก็ได้ ดีกว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย

FAQ 

1. ถ้ามีงบประมาณจำกัดในการปรับปรุงพื้นที่ทำงาน ควรเริ่มจากตรงไหนก่อนเพื่อส่งเสริมการ Brainstorm

  • เริ่มจากการจัดระเบียบพื้นที่เดิมให้สะอาด โล่ง สบายตา เพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอ และจัดหาอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการระดมสมอง เช่น Whiteboard หรือกระดาษขนาดใหญ่ อาจลองปรับมุมเฟอร์นิเจอร์เพื่อสร้างโซนคุยงานเล็ก ๆ ก่อนก็ได้

2. การออกแบบออฟฟิศแบบ Modern Office จำเป็นต้องเป็นแบบ Open Plan ทั้งหมดหรือไม่

  • ไม่จำเป็น Modern Office ที่ดีควรมีความสมดุลระหว่างพื้นที่เปิดโล่ง (Open Plan) เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และพื้นที่ปิด (Private Space) สำหรับงานที่ต้องการสมาธิสูง หรือการประชุมที่เป็นความลับ การออกแบบที่ดีจะคำนึงถึงกิจกรรมที่หลากหลายของพนักงาน

3. สีผนังหรือเฟอร์นิเจอร์มีผลต่อการ Brainstorm จริงหรือ ควรเลือกใช้สีอะไร

  • Modern Office สีมีผลต่ออารมณ์และความคิดจริง สีโทนเย็น เช่น ฟ้า เขียว ช่วยให้รู้สึกสงบ มีสมาธิ ส่วนสีโทนสว่าง เช่น เหลือง ส้ม อาจช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และพลังงาน แต่ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม ไม่ฉูดฉาดเกินไป และอาจใช้ผสมผสานกันในแต่ละพื้นที่

4. การจัดพื้นที่ทำงานแบบใหม่ จะเห็นผลลัพธ์ด้านการ Brainstorm ที่ดีขึ้นได้เร็วแค่ไหน

  • ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น วัฒนธรรมองค์กร การปรับตัวของพนักงาน และรูปแบบการจัดพื้นที่ Modern Office แต่โดยทั่วไป การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยมากขึ้น มักจะเริ่มเห็นบรรยากาศการทำงานร่วมกันและการแสดงความคิดเห็นที่ดีขึ้นได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้พนักงานใช้พื้นที่ใหม่อย่างถูกวิธี

เพราะพื้นที่ที่ดี ไม่ไช่แค่รองรับการทำงาน แต่ต้องช่วยให้คุณทำงานได้เวิร์คขึ้น สนุกขึ้น และสมาร์ทยิ่งขึ้น ORBIX เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบทุกพื้นที่ให้ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่แบบเต็มแม็กซ์! ไม่ว่า Activity Based Working จะเป็นแบบไหน ก็ลงตัวได้ในสไตล์คุณ มูฟไปพร้อมกับอนาคตของการทำงานยุคใหม่! พบกับ ORBIX ได้แล้ววันนี้ที่ Modernform Ploenchit หรือ คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

Explore Products

จัดพื้นที่ทำงาน Privacy Space

Next Inspired

Privacy Space จัดพื้นที่ทำงานให้มีความเป็นส่วนตัว ที่ตอบโจทย์การทำงานได้จริง

Privacy Space จัดพื้นที่ทำงาน ให้มีความเป็นส่วนตัว และเหมาะต่อการทำงานที่ใช้สมาธิสูง เพิ่มประสิทธิภาพของงานและความสุขในการทำงานทุก ๆ วัน

Discover
แชร์