พื้นที่ส่วนกลางที่ดี ควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้างที่เหมาะกับการจัดพื้นที่ทำงาน
ออฟฟิศยุคใหม่ต้องใส่ใจพื้นที่ส่วนกลาง! อยากจัดพื้นที่ทำงานร่วมกันให้พนักงาน ลดเครียด เพิ่มประสิทธิภาพและความสร้างสรรค์ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง ? บทความนี้มีคำตอบ

พื้นที่ส่วนกลางของที่พักอาศัยก็ไม่ต่างกันกับการจัดพื้นที่ทำงาน ที่ต้องรองรับวิถีชีวิตของคนได้อย่างลงตัว ในยุคนี้เป็นยุคของการทำงานที่ยืดหยุ่น (Flexible Working) และการทำงานร่วมกัน (Collaboration) ที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นพื้นที่ส่วนกลางจะต้องไม่เป็นแค่พื้นที่พักผ่อน แต่จะต้องเป็นพื้นที่ที่เข้ากับวิถีชีวิตกา่รทำงานมากขึ้น เพิ่ม Productivity อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะพาไปสำรวจว่าสิ่งอำนวยความสะดวกใดบ้างที่ต้องมีเพื่อตอบโจทย์วิถีคนยุคใหม่ !
1.มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่จำเป็น
การออกแบบออฟฟิศ แบบ Modern Office พื้นที่ส่วนกลางเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญที่เชื่อมโยงผู้คนและกิจกรรมต่างๆ เข้าด้วยกัน การมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่จำเป็นจึงมีความสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งานของพนักงาน โดยจะต้องคำนึงถึงตั้งแต่ความต้องการขั้นพื้นฐานและความสะดวกในการเข้าใช้งานพื้นที่ร่วมกัน
โดยมีเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงในการออกแบบบออฟฟิศ หรือจัดพื้นที่ทำงานร่วมกัน ดังนี้
- บริเวณพื้นที่ส่วนกลางแบบ Modern Office ควรมีการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ที่แรงทั่วถึง และมีปลั๊กไฟเพียงพอต่อการใช้งานของพนักงาน
- ติดตั้งปลั๊กไฟ Build-In และช่องเสียบ USB ที่เข้าถึงง่ายตามจุดต่างๆ ทั้งโต๊ะ โซฟา หรือเคาน์เตอร์บาร์ เพื่อความสะดวกในการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
- ความปลอดภัยของเครือข่าย (Network Security) ที่พนักงานเข้าใช้งานพร้อม ๆ กัน ต้องมีความเสถียรและปลอดภัยต่อข้อมูลส่วนบุคคล
2.ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายช่วยในการจัดพื้นที่ทำงาน
การออกแบบออฟฟิศโซนพื้นที่ส่วนกลาง จะต้องตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งาน และสร้างความสะดวกสบายในการเข้าถึง ทำให้การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ที่หลากหลาย ช่วยสร้างความจรรโลงใจในการใช้งาน และสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากกว่าที่คิด เช่น
- โต๊ะทำงานหลายขนาดให้เลือกใช้ เช่น โต๊ะแยกแบบส่วนตัว และโต๊ะยาวสำหรับทำงานแบบกลุ่ม
- เก้าอี้ทำงานที่รองรับสรีระการนั่งทำงาน ซัพพอร์ตการนั่งทำงานของพนักงานในทุก ๆ พื้นที่
- โซฟา หรือ Armchair สำหรับใช้ในการแลกเปลี่ยนพูดคุยงานในลักษณะที่สบาย ๆ ช่วยให้บรรยากาศการทำงานไม่จริงจังหรือเป็นทางการเกินไป
- เคาน์เตอร์บาร์พร้อมเก้าอี้สูง เป็นตัวที่ดีในการเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน สามารถใช้ในการทำงานระยะสั้นได้
3.จัดโซนสำหรับการติดต่อลูกค้า ประชุมหารือแบบส่วนตัว
การออกแบบออฟฟิศสำหรับพื้นที่ส่วนกลางควรมีการแบ่งโซนสำหรับพนักงานที่อาจจะต้องการใช้พื้นที่ส่วนนี้ในการหารือ พูดคุย หรือประชุมแบบส่วนตัว หรือการปรึกษาพูดคุยในเรื่องที่เป็นความลับ เช่น การสร้าง Phone Booth สำหรับการคุยโทรศัพท์ หรือการสร้างพ็อดส่วนตัวสำหรับการทำงานที่ต้องใช้สมาธิสูง ช่วยตัดสิ่งเร้ารบกวนภายนอก หรือแม้แต่ห้องประชุมขนาดเล็กสำหรับอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการ Video Conference ผ่านระบบการจองห้องออนไลน์ที่ใช้งานได้ง่าย สำหรับพนักงานทุกคน เป็นต้น
4.พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ อำนวยความสะดวกเสริม
นอกจากการจัดพื้นที่ทำงานในส่วนกลางแล้ว พื้นที่ส่วนกลางใน Modern Office ควรจะมีพื้นที่ในการพักผ่อนหย่อนใจจากความเครียด ความเหนื่อยล้าจากการทำงานให้กับพนักงาน เป็นมุมที่ทุกคนสามารถมานั่งพัก พูดคุยเรื่องอื่น ๆ นอกเหนือจากเรื่องงานได้ เป็นการเพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์ และรีชาร์จความเหนื่อยล้าจากการทำงานด้วยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเสริมสำหรับพนักงานที่ต้องการมุมพักผ่อน เช่น
- การจัดมุมเครื่องดื่ม โดยมีเครื่องชงกาแฟแคปซูล ชา น้ำอัดลม หรืออื่น ๆ พร้อมให้บริการ
- มีการจัดเตรียมของว่างประจำวัน หรือตู้จำหน่ายอาหารว่างอัตโนมัติ (Vending Machine)
- จัดให้มีมุมผ่อนคลาย พื้นที่สีเขียวสำหรับพักผ่อนสายตา หรือมุมรับแสงธรรมชาติ
5.จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการพักผ่อนและทำงานแบบผ่อนคลาย
การจัดพื้นที่ทำงานให้มีบรรยากาศความผ่อนคลาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและทำให้พื้นที่ส่วนกลางดูมีความน่าเข้ามาใช้งานมากขึ้นด้วย โดยสิ่งที่ต้องคำนึงในการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางสำหรับ Modern Office ได้แก่
- แสงสว่าง : เป็นการจัดแสงให้มีความพอดีกันระหว่างแสงจากธรรมชาติและแสงจากดวงไฟส่องสว่าง โดยเลือกเป็นโทนสีที่มีความสมดุล ไม่คอนทราสกันมากเกินไป สร้างความรู้สึกผ่อนคลายเป็นธรรมชาติ ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง
- ลดเสียงรบกวน : ในส่วนที่ต้องเน้นความเป็นส่วนตัว เช่น ส่วนประชุม สามารถเลือกใช้วัสดุดูดซับเสียงเข้ามาช่วย หรือออกแบบผนังที่มีคุณสมบัติในการลดเสียงรบกวน
- ใส่ใจความสะอาด และดูแลบำรุงรักษา : เพื่อให้พื้นที่ส่วนกลางมีความน่าใช้งาน เป็นระเบียบ และช่วยให้การใช้พื้นที่เป็นไปอย่างสะดวกสบาย การตั้งกฎในการดูแลความสะอาดร่วมกัน การวางจุดทิ้งขยะที่เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดพื้นที่ทำงานไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่น ๆ
สรุป
จากหัวข้อต่าง ๆ ข้างต้น ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่าการจัดพื้นที่ทำงานที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางนั้นจะเน้นเพียงแค่ความสวยงามไม่ได้ แต่การวางแปลน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ จะต้องคำนึงถึงการใช้งานจริง มีความ funcional สำหรับพนักงาน เพื่อเพิ่มความสุขและประสิทธิภาพในการทำงาน ดังนั้นการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางใน Modern Office นั้นไม่ใช่แค่เทรนด์ที่ควรทำตาม แต่เป็นการลงทุนที่จะต้องมีความคุ้มค่า ตอบโจทย์ สร้างสมดุลระหว่างการทำงานและความสะดวกสบายในบรรยากาศที่เหมาะสมได้ด้วยนั่นเอง
FAQ เกี่ยวกับการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่ดีสำหรับ Modern Office
สำหรับคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการจัดพื้นที่ทำงานส่วนกลาง เราได้รวบรวมพร้อมคำตอบมาไว้ที่นี่แล้ว จะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย
ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ส่วนกลางด้านใดบ้าง?
แน่นอนว่าความปลอดภัยเป็นประเด็นหลัก ๆ ที่จะต้องให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการวางแพลน ออกแบบสัดส่วน รวมไปถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่จะต้องไม่ทำลายสุขภาพของผู้ใช้งาน โดยความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่องค์กรจะต้องคำนึงถึง มีดังนี้
- สภาพแวดล้อมทางกายภาพ Modern Office ที่เข้าถึงได้อย่างสะดวก พื้นมีความเรียบปลอดภัย มีจุดป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในทางต่างระดับ หรือมีป้ายเตือนอย่างชัดเจน
- มีเครื่องมือป้องกันและรับมือหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ถังดับเพลิง สัญญาณเตือนภัย หรือกล่องเครื่องมือปฐมพยาบาล เป็นต้น
- มีจุดสื่อสารและแจ้งเตือน เช่น จุดติดต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
- ให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล มีการแจ้งเตือนให้ดูแลทรัพย์สินของตัวเอง และแจ้งเบาะแสหากพบเหตุผิดปกติในพื้นที่ส่วนกลาง เป็นต้น
การจัดพื้นที่ทำงานส่วนกลาง ต้องใช้พื้นที่เยอะหรือไม่ ?
การจัดพื้นที่ทำงานที่เป็นส่วนกลางไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่เยอะเสมอไป โดยสามารถออกแบบให้เหมาะสมกับขนาดขององค์กร
เช่น องค์กรขนาดเล็ก มีพนักงานไม่เกิน 50 คน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ส่วนกลางที่มากเกินไป สามารถออกแบบออฟฟิศให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ที่มีจำกัด และไม่เป็นการสร้างพื้นที่ส่วนกลางเกินความต้องการของพนักงานด้วย
ผลกระทบของออฟฟิศที่ไม่มีการจัดพื้นที่ส่วนกลาง
การที่องค์กรของเราไม่มีการจัดพื้นที่ทำงานพื้นที่ส่วนกลาง จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระดับการมีปฏิสัมพันธ์และการสื่อสารของทีมงาน เพราะว่าไม่มีพื้นที่ตรงกลางให้ได้มาปรึกษาหารือพูดคุยกัน ส่งผลต่อบรรยากาศองค์กรที่มีความตึงเครียด พนักงานรู้สึกโดดเดี่ยว รู้สึกถูกแบ่งแยกจากองค์กร และยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงจากการเกิดความเครียด และขาดพื้นที่ในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ด้วย ซึ่งไม่ตอบโจทย์กับ Modern Office
เพราะพื้นที่ที่ดี ไม่ไช่แค่รองรับการทำงาน แต่ต้องช่วยให้คุณทำงานได้เวิร์คขึ้น สนุกขึ้น และสมาร์ทยิ่งขึ้น ORBIX เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบทุกพื้นที่ให้ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่แบบเต็มแม็กซ์! ไม่ว่า Activity Based Working จะเป็นแบบไหน ก็ลงตัวได้ในสไตล์คุณ มูฟไปพร้อมกับอนาคตของการทำงานยุคใหม่! พบกับ ORBIX ได้แล้ววันนี้ที่ Modernform Ploenchit หรือ คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่