พื้นที่ส่วนกลางที่ดี ควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้างที่เหมาะกับการจัดพื้นที่ทำงาน

ออฟฟิศยุคใหม่ต้องใส่ใจพื้นที่ส่วนกลาง! อยากจัดพื้นที่ทำงานร่วมกันให้พนักงาน ลดเครียด เพิ่มประสิทธิภาพและความสร้างสรรค์ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง ? บทความนี้มีคำตอบ

จัดพื้นที่ทำงานพื้นที่ส่วนกลาง

พื้นที่ส่วนกลางของที่พักอาศัยก็ไม่ต่างกันกับการจัดพื้นที่ทำงาน ที่ต้องรองรับวิถีชีวิตของคนได้อย่างลงตัว ในยุคนี้เป็นยุคของการทำงานที่ยืดหยุ่น (Flexible Working) และการทำงานร่วมกัน (Collaboration) ที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นพื้นที่ส่วนกลางจะต้องไม่เป็นแค่พื้นที่พักผ่อน แต่จะต้องเป็นพื้นที่ที่เข้ากับวิถีชีวิตกา่รทำงานมากขึ้น เพิ่ม Productivity อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะพาไปสำรวจว่าสิ่งอำนวยความสะดวกใดบ้างที่ต้องมีเพื่อตอบโจทย์วิถีคนยุคใหม่ ! 


1.มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่จำเป็น 

การออกแบบออฟฟิศ แบบ Modern Office พื้นที่ส่วนกลางเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญที่เชื่อมโยงผู้คนและกิจกรรมต่างๆ เข้าด้วยกัน การมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่จำเป็นจึงมีความสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งานของพนักงาน โดยจะต้องคำนึงถึงตั้งแต่ความต้องการขั้นพื้นฐานและความสะดวกในการเข้าใช้งานพื้นที่ร่วมกัน 


โดยมีเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงในการออกแบบบออฟฟิศ หรือจัดพื้นที่ทำงานร่วมกัน ดังนี้

  • บริเวณพื้นที่ส่วนกลางแบบ Modern Office ควรมีการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ที่แรงทั่วถึง และมีปลั๊กไฟเพียงพอต่อการใช้งานของพนักงาน
  • ติดตั้งปลั๊กไฟ Build-In และช่องเสียบ USB ที่เข้าถึงง่ายตามจุดต่างๆ ทั้งโต๊ะ โซฟา หรือเคาน์เตอร์บาร์ เพื่อความสะดวกในการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
  • ความปลอดภัยของเครือข่าย (Network Security) ที่พนักงานเข้าใช้งานพร้อม ๆ กัน ต้องมีความเสถียรและปลอดภัยต่อข้อมูลส่วนบุคคล

2.ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายช่วยในการจัดพื้นที่ทำงาน

การออกแบบออฟฟิศโซนพื้นที่ส่วนกลาง จะต้องตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งาน และสร้างความสะดวกสบายในการเข้าถึง ทำให้การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ที่หลากหลาย ช่วยสร้างความจรรโลงใจในการใช้งาน และสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากกว่าที่คิด เช่น

  • โต๊ะทำงานหลายขนาดให้เลือกใช้ เช่น โต๊ะแยกแบบส่วนตัว และโต๊ะยาวสำหรับทำงานแบบกลุ่ม
  • เก้าอี้ทำงานที่รองรับสรีระการนั่งทำงาน ซัพพอร์ตการนั่งทำงานของพนักงานในทุก ๆ พื้นที่ 
  • โซฟา หรือ Armchair สำหรับใช้ในการแลกเปลี่ยนพูดคุยงานในลักษณะที่สบาย ๆ ช่วยให้บรรยากาศการทำงานไม่จริงจังหรือเป็นทางการเกินไป 
  • เคาน์เตอร์บาร์พร้อมเก้าอี้สูง เป็นตัวที่ดีในการเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน สามารถใช้ในการทำงานระยะสั้นได้

3.จัดโซนสำหรับการติดต่อลูกค้า ประชุมหารือแบบส่วนตัว

การออกแบบออฟฟิศสำหรับพื้นที่ส่วนกลางควรมีการแบ่งโซนสำหรับพนักงานที่อาจจะต้องการใช้พื้นที่ส่วนนี้ในการหารือ พูดคุย หรือประชุมแบบส่วนตัว หรือการปรึกษาพูดคุยในเรื่องที่เป็นความลับ เช่น การสร้าง Phone Booth สำหรับการคุยโทรศัพท์ หรือการสร้างพ็อดส่วนตัวสำหรับการทำงานที่ต้องใช้สมาธิสูง ช่วยตัดสิ่งเร้ารบกวนภายนอก หรือแม้แต่ห้องประชุมขนาดเล็กสำหรับอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการ Video Conference ผ่านระบบการจองห้องออนไลน์ที่ใช้งานได้ง่าย สำหรับพนักงานทุกคน เป็นต้น

4.พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ อำนวยความสะดวกเสริม  

นอกจากการจัดพื้นที่ทำงานในส่วนกลางแล้ว พื้นที่ส่วนกลางใน Modern Office ควรจะมีพื้นที่ในการพักผ่อนหย่อนใจจากความเครียด ความเหนื่อยล้าจากการทำงานให้กับพนักงาน เป็นมุมที่ทุกคนสามารถมานั่งพัก พูดคุยเรื่องอื่น ๆ นอกเหนือจากเรื่องงานได้ เป็นการเพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์ และรีชาร์จความเหนื่อยล้าจากการทำงานด้วยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเสริมสำหรับพนักงานที่ต้องการมุมพักผ่อน เช่น

  • การจัดมุมเครื่องดื่ม โดยมีเครื่องชงกาแฟแคปซูล ชา น้ำอัดลม หรืออื่น ๆ พร้อมให้บริการ 
  • มีการจัดเตรียมของว่างประจำวัน หรือตู้จำหน่ายอาหารว่างอัตโนมัติ (Vending Machine)
  • จัดให้มีมุมผ่อนคลาย พื้นที่สีเขียวสำหรับพักผ่อนสายตา หรือมุมรับแสงธรรมชาติ

5.จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการพักผ่อนและทำงานแบบผ่อนคลาย

การจัดพื้นที่ทำงานให้มีบรรยากาศความผ่อนคลาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและทำให้พื้นที่ส่วนกลางดูมีความน่าเข้ามาใช้งานมากขึ้นด้วย โดยสิ่งที่ต้องคำนึงในการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางสำหรับ Modern Office ได้แก่

  • แสงสว่าง : เป็นการจัดแสงให้มีความพอดีกันระหว่างแสงจากธรรมชาติและแสงจากดวงไฟส่องสว่าง โดยเลือกเป็นโทนสีที่มีความสมดุล ไม่คอนทราสกันมากเกินไป สร้างความรู้สึกผ่อนคลายเป็นธรรมชาติ ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง
  • ลดเสียงรบกวน : ในส่วนที่ต้องเน้นความเป็นส่วนตัว เช่น ส่วนประชุม สามารถเลือกใช้วัสดุดูดซับเสียงเข้ามาช่วย หรือออกแบบผนังที่มีคุณสมบัติในการลดเสียงรบกวน
  • ใส่ใจความสะอาด และดูแลบำรุงรักษา : เพื่อให้พื้นที่ส่วนกลางมีความน่าใช้งาน เป็นระเบียบ และช่วยให้การใช้พื้นที่เป็นไปอย่างสะดวกสบาย การตั้งกฎในการดูแลความสะอาดร่วมกัน การวางจุดทิ้งขยะที่เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดพื้นที่ทำงานไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่น ๆ 

MDF_blogApr25_editorial03_1-(1).jpg


สรุป

จากหัวข้อต่าง ๆ ข้างต้น ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่าการจัดพื้นที่ทำงานที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางนั้นจะเน้นเพียงแค่ความสวยงามไม่ได้ แต่การวางแปลน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ จะต้องคำนึงถึงการใช้งานจริง มีความ funcional สำหรับพนักงาน เพื่อเพิ่มความสุขและประสิทธิภาพในการทำงาน ดังนั้นการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางใน Modern Office นั้นไม่ใช่แค่เทรนด์ที่ควรทำตาม แต่เป็นการลงทุนที่จะต้องมีความคุ้มค่า ตอบโจทย์ สร้างสมดุลระหว่างการทำงานและความสะดวกสบายในบรรยากาศที่เหมาะสมได้ด้วยนั่นเอง


FAQ เกี่ยวกับการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่ดีสำหรับ Modern Office

สำหรับคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการจัดพื้นที่ทำงานส่วนกลาง เราได้รวบรวมพร้อมคำตอบมาไว้ที่นี่แล้ว จะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย

ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ส่วนกลางด้านใดบ้าง?

แน่นอนว่าความปลอดภัยเป็นประเด็นหลัก ๆ ที่จะต้องให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการวางแพลน ออกแบบสัดส่วน รวมไปถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่จะต้องไม่ทำลายสุขภาพของผู้ใช้งาน โดยความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่องค์กรจะต้องคำนึงถึง มีดังนี้

  • สภาพแวดล้อมทางกายภาพ Modern Office ที่เข้าถึงได้อย่างสะดวก พื้นมีความเรียบปลอดภัย มีจุดป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในทางต่างระดับ หรือมีป้ายเตือนอย่างชัดเจน
  • มีเครื่องมือป้องกันและรับมือหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ถังดับเพลิง สัญญาณเตือนภัย หรือกล่องเครื่องมือปฐมพยาบาล เป็นต้น
  • มีจุดสื่อสารและแจ้งเตือน เช่น จุดติดต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล มีการแจ้งเตือนให้ดูแลทรัพย์สินของตัวเอง และแจ้งเบาะแสหากพบเหตุผิดปกติในพื้นที่ส่วนกลาง เป็นต้น

การจัดพื้นที่ทำงานส่วนกลาง ต้องใช้พื้นที่เยอะหรือไม่ ?

การจัดพื้นที่ทำงานที่เป็นส่วนกลางไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่เยอะเสมอไป โดยสามารถออกแบบให้เหมาะสมกับขนาดขององค์กร 

เช่น องค์กรขนาดเล็ก มีพนักงานไม่เกิน 50 คน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ส่วนกลางที่มากเกินไป สามารถออกแบบออฟฟิศให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ที่มีจำกัด และไม่เป็นการสร้างพื้นที่ส่วนกลางเกินความต้องการของพนักงานด้วย

ผลกระทบของออฟฟิศที่ไม่มีการจัดพื้นที่ส่วนกลาง

การที่องค์กรของเราไม่มีการจัดพื้นที่ทำงานพื้นที่ส่วนกลาง จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระดับการมีปฏิสัมพันธ์และการสื่อสารของทีมงาน เพราะว่าไม่มีพื้นที่ตรงกลางให้ได้มาปรึกษาหารือพูดคุยกัน ส่งผลต่อบรรยากาศองค์กรที่มีความตึงเครียด พนักงานรู้สึกโดดเดี่ยว รู้สึกถูกแบ่งแยกจากองค์กร และยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงจากการเกิดความเครียด และขาดพื้นที่ในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ด้วย ซึ่งไม่ตอบโจทย์กับ Modern Office 


เพราะพื้นที่ที่ดี ไม่ไช่แค่รองรับการทำงาน แต่ต้องช่วยให้คุณทำงานได้เวิร์คขึ้น สนุกขึ้น และสมาร์ทยิ่งขึ้น ORBIX เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบทุกพื้นที่ให้ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่แบบเต็มแม็กซ์! ไม่ว่า Activity Based Working จะเป็นแบบไหน ก็ลงตัวได้ในสไตล์คุณ มูฟไปพร้อมกับอนาคตของการทำงานยุคใหม่! พบกับ ORBIX ได้แล้ววันนี้ที่ Modernform Ploenchit หรือ คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

Explore Products

ออกแบบออฟฟิศ มินิมอล

Next Inspired

ไอเดียตกแต่งออฟฟิศแบบมินิมอล น้อยแต่มาก เรียบแต่ดูดี

การสร้างบรรยากาศในการทำงาน ช่วยเพิ่มความ Productive ได้เป็นอย่างดี หนึ่งในสไตล์การตกแต่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือการตกแต่งออฟฟิศแบบ มินิมอล

Discover
แชร์