สร้าง Activity Based Working ที่ใช่ เพิ่มทั้ง Productivity และความสุขให้พนักงาน

ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ เน้นพื้นที่ส่วนกลางตอบโจทย์การทำงานกหลากหลายสไตล์อย่างไรเพื่อส่งเสริมให้พนักงานมีความสุขและคุณภาพของงานดี มาทางนี้มีดีมาบอก!

แนวคิด Activity Based Working ประยุกต์ใช้ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่

ในอดีต พื้นที่ส่วนกลางในสำนักงานมักถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการพักผ่อนเท่านั้น โดยไม่ได้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และพนักงานขาดแรงจูงใจ ด้วยเหตุนี้หลายองค์กรจึงเริ่มนำแนวคิด ABW มาประยุกต์ใช้ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ เพื่อให้แต่ละบุคคลสามารถเลือกสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะสมกับตัวเองได้ แล้วจะจัดพื้นที่ให้รองรับแนวคิดนี้ได้อย่างไร คำตอบอยู่ในบทความนี้

ปัญหาและความสำคัญ พื้นที่ Activity Based Working ในที่ออฟฟิศ

จากที่กล่าวไปข้างต้น หากออกแบบออฟฟิศ ให้มีพื้นที่ส่วนกลางแค่พักผ่อนอย่างเดียว ไม่สามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้ นอกจากทำให้เกิดปัญหาในที่ทำงานได้หลายด้าน เช่น

  1. คุณภาพของงานลดลง พนักงานไม่มีพื้นที่ทำงานที่เหมาะสมกับงาน สมาธิ ความคิด ในการทำงานลดลง
  2. ขาดความยืดหยุ่นในการทำงาน ด้วยพื้นที่ที่จำกัด ทำให้การทำงานเคร่งเครียดเกินไป
  3. ความสุขลดลง ในสถานที่ทำงาน ไม่มีมุมทำงานหลากหลาย ภาพจำจึงน่าเบื่อ
  4. ประชุมทีมได้ยาก และพนักงานรุ่นใหม่ ปรับตัวเข้ากับออฟฟิศเดิมได้ยากมาก

ด้วยเหตุนี้ การออกแบบออฟฟิศใหม่ จึงเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ได้ เพราะ ABW เป็นการออกแบบออฟฟิศที่เน้นให้พนักงานเลือกสถานที่ในการทำงานของตนเองได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง จึงสนองความต้องการของพนักงานได้ดีที่สุด

5 ข้อ ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ สะดวกและเพิ่มความสุขในการทำงาน

เชื่อว่าหลายองค์กร พออ่านมาถึงจุดนี้ ก็อยากจะออกแบบออฟฟิศใหม่ให้ตรงใจพนักงานรุ่นใหม่ที่สุด แต่ยังไม่เข้าใจว่าหลักการออกแบบให้ทำงานง่ายขึ้น จะเริ่มต้นที่ตรงไหนดี ในหัวข้อนี้จึงรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาบอกต่อ สามารถทำตามได้ งบไม่บานปลายอีกด้วย

1. โครงสร้างพื้นฐานจำเป็น

พื้นที่ส่วนกลาง ต้องเป็นพื้นที่ที่มีสัญญาณ Wi-Fi แรง เสถียรภาพ ใช้งานไม่สะดุด แม้จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตพร้อมกันหลายยูสเซอร์ และการออกแบบออฟฟิศที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดีแล้ว จำนวนปลั๊กไฟ ช่องเสียบ USB จะต้องเข้าถึงง่ายและมีจำนวนเพียงพอต่อการใช้งานของพนักงาน แล้วระบบที่ติดตั้งทั้งหมด จะต้องปลอดภัยด้วย จึงจะเป็น Modern Office ที่ดีนั่นเอง

2. ความหลากหลายของพื้นที่

ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ในพื้นที่ส่วนกลาง นอกจากมีพื้นที่ใช้สอยหลากหลายรูปแบบแล้ว เฟอร์นิเจอร์ก็ต้องครบครัน เหมาะสมกับการใช้งาน โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ควรใส่ใจมากที่สุด มีดังนี้

  • โต๊ะทำงานขนาดต่าง ๆ ควรมีรูปแบบเดียว เป็นโต๊ะส่วนตัว นั่งทำงานเงียบ ๆ คนเดียวได้ และแบบกลุ่ม เป็นโต๊ะที่เหมาะกับการนั่งประชุมได้มีละ 6-7 คนขึ้นไป
  • ที่นั่งทำงานตรงตามรูปร่าง นั่งแล้วสบาย ซึ่ง ออกแบบออฟฟิศ สไตล์ Activity Based Working ไม่ใช่เก้าอี้แบบไหนก็ได้ แต่ต้องเป็นเก้าอี้ที่นั่งทำงานนาน ๆ ได้สบาย
  •  โซฟาและอาร์มแชร์ เลือกให้เหมาะกับการนั่งชิลล์ ๆ มุมสบาย ๆ ให้พูดคุยกันได้แบบไม่เป็นทางการมากนัก จะช่วยให้พนักงานในองค์กร แลกเปลี่ยนความคิดได้ดี
  • เคาน์เตอร์บาร์ที่มีเก้าอี้ให้นั่งได้สบาย เป็นมุม Modern Office ที่ควรมี เพราะช่วยให้บรรยากาศในการทำงานหลากหลายและดีมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานแต่ละวัน ไม่น่าเบื่อ

แล้วเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างที่นำมาจัดวาง ควรจัดวางให้เหมาะสมกับสมดุลกัน ระหว่างพื้นที่โล่งกว้างและมุมส่วนตัว ซึ่งการออกแบบออฟฟิศแบบนี้ จะส่งผลให้บริษัทได้งานและพนักงานที่มีคุณภาพที่สุดได้ไม่ยากนั่นเอง

แนวคิด Activity Based Working ประยุกต์ใช้ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่


3. โซนทำงานส่วนตัวและห้องประชุม

อีกหนึ่งโซนออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ที่ทุกองค์กรต้องมี เพราะพื้นที่ประชุม เป็นพื้นที่ที่ช่วยให้พนักงานในองค์กรเข้ามาพูดคุยกันได้อย่างเต็มที่ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีหลากหลายรูปแบบ เช่น

  • Phone Booths สำหรับคุยโทรศัพท์, Work Pods ขนาดเล็กสำหรับ 1-2 คน
  • Small Meeting Rooms พร้อมอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น จอ, ไวต์บอร์ต สำหรับการประชุมทีมย่อย หรือ Video Conference นั่นเอง

ยิ่งออฟฟิศที่มีห้องประชุมไม่เยอะ ระบบจองคิวก็จำเป็นมาก จะช่วยให้การทำงานเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การออกแบบออฟฟิศแบบ Activity Based Working จึงถือว่าสมบูรณ์มาก ๆ นั่นเอง

4. สิ่งอำนวยความสะดวกเสริม

การออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ถึงจะเน้นพื้นที่ทำงานให้มากขึ้น ยืดหยุ่น ตรงไหนในออฟฟิศก็ทำงานได้ ทว่าก็ยังคงต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกเสริมอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็น

  • มุมเครื่องดื่ม เติมพลังระหว่างวัน เช่น เครื่องชงกาแฟ, ชา, น้ำดื่ม ที่มีคุณภาพและพร้อมให้บริการตลอด
  • ของว่างเพื่อสุขภาพ หรือ ตู้จำหน่ายอัตโนมัติ ให้พนักงานใช้งานกันได้ตามสบาย
  • และพื้นที่พักผ่อนสายตา หรือมุมผ่อนคลายเล็ก ๆ อาจมีต้นไม้ หรือวิวสวย ๆ มองแล้วผ่อนคลายได้ดี

5. บรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงาน

ต่อให้ออกแบบออฟฟิศให้เรียบร้อย ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ดี เทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่บรรยากาศในที่ทำงานก็สำคัญไม่แพ้สิ่งอื่น โดยแต่ละองค์กร ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่ช่วยให้การทำงานออกมาดีที่สุด เช่น

  • แสงสว่างในห้องทำงาน ให้ผสมผสานแสงธรรมชาติและแสงไฟประดิษฐ์ที่เพียงพอและสบายตา
  • การจัดการเสียง โดยการใช้วัสดุดูดซับเสียง หรือการออกแบบผังพื้นที่เพื่อลดเสียงรบกวน
  • ความสะอาดและการบำรุงรักษา ควรมีผู้ดูแลความดูแลความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ห้องน้ำ
  • การควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่ควรหนาวเกินไป หรือ ร้อนเกินไป

สรุป

พื้นที่ส่วนกลางในการออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่พักผ่อน แต่เป็นหัวใจหลักในการยกระดับการทำงานโดยรวมให้มีคุณภาพและสมดุลมากขึ้น ผ่านการออกแบบตามหลัก ABW ที่ให้พนักงานเลือกสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับตนเองได้ เมื่อพนักงานมีความสุขในที่ทำงานมากขึ้น ประสิทธิภาพก็จะเพิ่มขึ้นตามมา และในระยะยาว องค์กรจะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง แม้อยู่ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว

FAQ

1. สิ่งอำนวยความสะดวกใดสำคัญที่สุดในพื้นที่ทำงานส่วนกลาง

  • โครงสร้างพื้นฐานอย่าง Wi-Fi ที่เสถียรและปลั๊กไฟที่เพียงพอ ถือเป็นสิ่งจำเป็นอันดับแรก เพราะช่วยให้การทำงานติดต่อสื่อสารทางไกลได้สะดวก หรือ การสืบค้นข้อมูลเองก็ง่าย ได้ข้อมูลมาประกอบการทำงานทันเวลา และความสำคัญรองลงมาจากสัญญาณอินเทอร์เน็ต คือ เฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายและสะดวกสบาย

2. จะจัดการกับเสียงรบกวนในพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างไร

  • ในการออกแบบออฟฟิศ ควรแบ่งโซนให้ชัดเจนไปเลย อาจจะระบุว่า โซนเงียบ โซนพูดคุย โซนพักผ่อน เป็นต้น หรือถ้าต้องการใช้สมาธิสูงมาก เช่น ห้องประชุมก็ใช้วัสดุช่วยดูดซับเสียง เช่น พรม, ผ้าม่าน, แผ่นอะคูสติก ช่วยได้ และการมี Phone Booths หรือห้องประชุมเล็ก ๆ ไว้รองรับการทำงาน ก็จะดีมาก ๆ นั่นเอง

3. จำเป็นต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกอย่างตามที่กล่าวมาหรือไม่

  • การออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ไม่จำเป็นเสมอไป ควรพิจารณาจากขนาดพื้นที่ งบประมาณ และลักษณะการใช้งานของพนักงานในองค์กรเป็นหลักมากกว่า สามารถปรับเปลี่ยนตามบริบทได้ แต่องค์ประกอบพื้นที่ก็ควรมีครบ จะช่วยให้การออกแบบออฟฟิศสมบูรณ์แบบที่สุด

4. มีข้อควรคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ส่วนกลางหรือไม่

  • ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ ควรคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างมาก โดยเฉพาะเครือข่าย Wi-Fi ที่ต้องมีระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล รวมไปถึงการจัดวางปลั๊กต่าง ๆ ควรจัดวางพื้นที่ให้มองเห็นได้ทั่วถึงเพื่อลดมุมอับ และอาจพิจารณาเรื่องล็อกเกอร์สำหรับเก็บของส่วนตัว หากเป็นพื้นที่เปิดที่คนนอกเข้าถึงได้

เพราะพื้นที่ที่ดี ไม่ไช่แค่รองรับการทำงาน แต่ต้องช่วยให้คุณทำงานได้เวิร์คขึ้น สนุกขึ้น และสมาร์ทยิ่งขึ้น ORBIX เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบทุกพื้นที่ให้ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่แบบเต็มแม็กซ์! ไม่ว่า Activity Based Working จะเป็นแบบไหน ก็ลงตัวได้ในสไตล์คุณ มูฟไปพร้อมกับอนาคตของการทำงานยุคใหม่! พบกับ ORBIX ได้แล้ววันนี้ที่ Modernform Ploenchit หรือ คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

Explore Products

ออกแบบ Smart Office แบบ Activity Based Working

Next Inspired

สร้าง Activity Based Working ที่ใช่ เพิ่มทั้ง Productivity และความสุขให้พนักงาน

อยากให้พนักงานมีความสุขและทำงานได้เต็มสปีด ลองเปลี่ยนสเปซเดิมๆ ให้กลายเป็น Activity Based Working ตอบโจทย์ทั้งงานและไลฟ์สไตล์ พร้อมเทคนิคออกแบบออฟฟิศให้ยืดหยุ่นแบบไม่ต้องรีโนเวท

Discover
แชร์