รีโนเวทออฟฟิศเก่าสู่ Modern Office เทคนิคออกแบบสำนักงานให้ตอบโจทย์ยุคปัจจุบัน | Modernform
เตรียมปรับโฉมตกแต่งออฟฟิศเก่าของคุณที่ล้าสมัย สู่ 'Modern Office' ที่ตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่ ด้วยเทคนิคการออกแบบสำนักงานง่ายๆ แต่มีคุณภาพที่นี่เท่านั้น

ได้เวลาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่สาย Produtive กับการรีโนเวทออฟฟิศบรรยากาศเดิมๆ ที่ทั้งปิดทึบ ขาดความยืดหยุ่นและไม่เอื้อต่อการทำงานร่วมกัน ให้กลายเป็น ‘Modern Office’ รองรับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์บนพื้นที่ที่สามารถยืดหยุ่นในทุกการใช้งาน แถมยังส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน ออฟฟิศไหนอยากรู้เทคนิคออกแบบสำนักงานให้โดนใจ GenZ มาดูบทความนี้ไปพร้อมกันเลย!
พลิกโฉมผังพื้นที่ (Layout Redesign): สร้างสรรค์บรรยากาศการทำงานยุคใหม่
เริ่มต้นการออกแบบสำนักงานให้สาย Produtive ด้วยการวางผังพื้นที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ทุกทีมได้อย่างเต็มความต้องการ ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า และยังส่งผลต่อการไหลเวียนพร้อมเอื้อต่อการสื่อสารระหว่างพนักงานบนแนวคิด ‘Modern Layout’ ที่สามารถทำตามง่ายๆ ดังนี้
Open Plan & Hybrid
การออกแบบสำนักงานให้เป็นพื้นที่แบบเปิดโล่ง หรือ Open Plan จะช่วยเสริมการสื่อสารและเกิดความร่วมมือกันภายในทีมได้มากขึ้น นอกจากนี้ถ้าจัดพื้นที่แบบผสมผสาน หรือ Hybrid ให้มีหลายโซนอยู่รวมกัน เช่น Quiet Zone หรือ Focus Booth จะช่วยลดความวุ่นวายและเพิ่มสมาธิให้กับพนักงาน หรือแม้แต่การแบ่งโซนที่ไว้ใช้งานเฉพาะอย่าง Collaboration Zone สำหรับระดมความคิด หรือ Breakout Area สำหรับพักผ่อน ก็จะยิ่งเป็นการใช้งานพื้นที่ตอบโจทย์การทำงานและความต้องการที่หลากหลายได้ด้วย
Flexibility & Adaptability
ออกแบบสำนักงานให้เป็นพื้นที่ที่ยืดหยุ่น เช่น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย หรือพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้ตามความต้องการเพียงแค่เลื่อนฉากกั้นออกก็จะช่วยรองรับรูปแบบการทำงานแบบต่างๆ ที่สอดคล้องกับการทำงานของแต่ละทีมได้เป็นอย่างดี
เทคนิคประหยัดพื้นที่
นอกจากนี้การตกแต่งออฟฟิศให้เป็นลักษณะแนวตั้ง เช่น ใช้ตู้สูงหรือชั้นวางของติดผนัง (Built-in) จะยิ่งเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้งานในแนวนอนได้มากขึ้นและไม่ทำให้รู้สึกรบกวนพื้นที่แนวนอนจนดูคับแคบเกินไปด้วย
เลือกสรรวัสดุ (Material Selection): สวยงาม ทันสมัย ทนทาน และคุมงบ
เมื่อเรื่องการจัดสรรพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็มาถึงการตกแต่งออฟฟิศสู่ Modern Office กันมากขึ้น ด้วยเทคนิคการเลือกวัสดุและฟังก์ชันเสริมที่ทันสมัยให้ตรงตามคอนเซปต์ เพื่อสร้างบรรยากาศและตอบโจทย์การใช้งานในทุกวัน
1. สร้าง Mood & Tone
เพิ่มการใช้วัสดุอย่างกระจกใส ผนังสีอ่อน หรือวัสดุที่ช่วยสะท้อนแสง เข้ามาช่วยแต่งออฟฟิศให้สามารถสร้างบรรยากาศโล่งและสบายตา ซึ่งจะเหมาะอย่างยิ่งกับสำนักงานที่ต้องการความรู้สึกทันสมัยและ Minimalist หรือตกแต่งออฟฟิศด้วยวัสดุจำพวกโลหะพื้นผิวด้าน คอนกรีตเปลือยผสมผสานกับแผ่นไม้ธรรมชาติเพื่อให้ความรู้สึกอบอุ่นไปด้วยก็ได้
2. วัสดุทดแทน
ตกแต่งออฟฟิศด้วยวัสดุทดแทน เช่น กระเบื้องที่มีลวดลายต่างๆ ที่ทนน้ำและรอยขีดข่วน ก็จะเป็นการช่วยลดต้นทุนการแต่งออฟฟิศได้อีกทางหนึ่ง หรือแม้แต่การใช้ผนังเบาที่เพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้ และยังพอจะช่วยควบคุมเสียงพอได้อีกด้วย
3. ความทนทานและการดูแลรักษา
เน้นเลือกใช้วัสดุที่ทนทานและรองรับการใช้งานหนักได้ในระยะยาวเพื่อลดโอกาสในการซ่อมแซมบ่อยๆ ในอนาคต นอกจากนี้หากเลือกใช้สีทาภายในที่มาตกแต่งออฟฟิศก็จะยิ่งช่วยให้การทำความสะอาดความสะดวกสบายยิ่งขึ้น แถมยังป้องกันการเกิดเชื้อราภายในอาคารด้วย
4. Sustainable Options
อีกหนึ่งวัสดุทางเลือกที่ไม่ใช่แค่ทนทานหรือสวยงาม แต่ยังคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เช่น ไม้หรือวัสดุรีไซเคิลที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นตัวเลือกที่สร้างความยั่งยืนและเป็นเทรนด์ที่ทั่วทั้งโลกกำลังให้ความสำคัญนำแนวคิดนี้มาออกแบบสำนักงานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้องค์กรเติบโตในอนาคตด้วย
เฟอร์นิเจอร์และฟังก์ชัน (Furniture & Functionality): ประหยัดพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพ
1. Multi-functional Furniture
การออกแบบสำนักงานโดยใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันหลากหลายก็มีส่วนช่วยให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพได้เช่นกัน เช่น โต๊ะประชุมที่สามารถพับเก็บได้ หรือชั้นวางของที่เป็นฉากกั้นห้อง ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานและประหยัดพื้นที่ ซึ่งเหมาะสำหรับออฟฟิศที่มีพื้นที่จำกัดและต้องการใช้งานพื้นที่หลายรูปแบบ
2. Space-Saving Solutions
ประหยัดพื้นที่ใช้งานได้มากขึ้นด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in มาช่วยออกแบบสำนักงานที่มีพื้นที่จำกัด เช่น พื้นที่ที่เป็นมุมหรือเป็นพื้นที่ส่วนเกินทำให้ไม่ดูคับแคบหรือพื้นที่ๆ อาจดูไม่เป็นประโยชน์ในตอนแรกให้สามารถเป็นที่เก็บของได้ นอกจากนี้ถ้าตกแต่งออฟฟิศด้วยชั้นลอยจะยิ่งช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของได้มากขึ้น
3. Ergonomics
การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ใส่ใจสุขภาพขณะใช้งานอย่าง Ergonomic Recliner หรือ ‘โต๊ะปรับระดับ’ ที่จะเข้ามาช่วยลดความเมื่อยล้าและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้พนักงาน เพื่อปรับปรุงสุขภาพและลดอาการปวดเมื่อยที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน
4. Smart Storage
การออกแบบสำนักงานให้มีตู้และชั้นวางที่จัดวางให้เป็นระเบียบและเข้าถึงง่าย จะช่วยลดความยุ่งยากในการใช้งานและทำให้พื้นที่ดูโล่งสะอาดตา นอกจากนี้ถ้าการเลือกใช้ตู้ที่มีลิ้นชักแบ่งช่องเพื่อจัดหมวดหมู่สิ่งของก็จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยที่จัดเก็บสิ่งของหรือ Smart Storage ยังสามารถติดตั้งระบบล็อกดิจิทัลเพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับเอกสารสำคัญได้อีกด้วย
เติมเต็มด้วยแสงสว่างและองค์ประกอบเสริม (Lighting & Supporting Elements)
1. Natural Light
ออกแบบสำนักงานให้มีบรรยากาศเป็นธรรมชาติด้วยการเพิ่มปริมาณแสงจากการปรับขนาดช่องหน้าต่างหรือการใช้ผนังกระจก จึงทำให้ออฟฟิศสดใสและมีชีวิตชีวาขึ้น นอกจากนี้กระจกที่สามารถเปิดปิดได้ยังช่วยระบายอากาศและลดความรู้สึกอึดอัดในสำนักงานแบบปิดได้เป็นอย่างดี อาจจะตกแต่งออฟฟิศด้วยผ้าม่านโปร่งแสงหรือมู่ลี่ที่มีดีมากกว่าสวย เพราะจะช่วยปรับแสงให้เหมาะสมกับความต้องการในแต่ละช่วงเวลาได้มากขึ้น
2. Artificial Lighting
เลือกใช้โคมไฟที่มีดีไซน์โมเดิร์นและหลอด LED ประหยัดพลังงานโดยแบ่งประเภทแสงให้เหมาะกับแต่ละโซน เช่น แสง Cool White ในโซนทำงาน และ Warm White ในโซนพักผ่อน ช่วยสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมและลดการใช้พลังงานในเวลาที่ไม่จำเป็น
3. Technology Integration
การออกแบบสำนักงานที่ให้ความสำคัญกับของใช้จำเป็นอย่างปลั๊กไฟและจุดเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยต้องจัดวางอย่างเหมาะสม เพื่อช่วยให้การทำงานเป็นระเบียบและสะดวกสบาย หรือแม้แต่การติดตั้งระบบชาร์จไร้สายและการเชื่อมต่อผ่านระบบ IoT ยังช่วยเพิ่มความทันสมัยและความสะดวกสบายในสำนักงาน
4. Biophilic Design
เน้นองค์ประกอบธรรมชาติในการแต่งออฟฟิศ เช่น ต้นไม้ หรือสวนแนวตั้ง สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ช่วยฟอกอากาศและเพิ่มความสดชื่นให้กับพื้นที่ หรือแม้แต่การใช้วัสดุธรรมชาติมาตกแต่งก็จะช่วยสร้างความสมดุลระหว่างธรรมชาติและความทันสมัยได้มากขึ้น
5. Color & Branding
สีกลายเป็นอัตลักษณ์สำคัญที่จะช่วยสื่อความเป็นองค์กรหรือแบรนด์ จึงควรใส่สีนั้นๆ ไปที่ผนัง เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่ง นอกจากจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแล้วก็ยังสร้างบรรยากาศที่สดใสหากเลือกโทนสีที่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถช่วยส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สรุป
การรีโนเวทออฟฟิศเก่าให้เป็น Modern Office ไม่ใช่แค่การปรับปรุงหรือตกแต่งออฟฟิศเท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ใส่ใจพนักงานให้พร้อมทำงาน อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้วย ดังนั้นจึงควรวางผังและจัดสรรพื้นที่ให้ยืดหยุ่นเหมาะกับการใช้งานของทั้งองค์กรพอๆ กับความสวยงาม เพียงเท่านี้การรีโนเวทก็คุ้มค่าการลงทุนในระยะยาวแล้ว
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการออกแบบสำนักงาน
การรีโนเวทออฟฟิศใช้งบประมาณ ประมาณเท่าไหร่?
งบประมาณจะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาดพื้นที่ที่ต้องการปรับปรุงและออกแบบสำนักงาน การทำงานและดำเนินการของผู้รับเหมา ที่สำคัญคุณภาพของวัสดุที่เลือกใช้จะเป็นตัวตัดสินราคาเกือบทั้งหมด ดังนั้นควรประเมินราคาเบื้องต้นจากการกำหนดเป้าหมายและความต้องการกับผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทออกแบบและตกแต่งออฟฟิศจะดีที่สุด
ควรเลือกใช้วัสดุอะไรที่ทั้งสวย ทนทาน และราคาไม่แพง สำหรับพื้นและผนังออฟฟิศ?
ในความเป็นจริงแล้วการเลือกวัสดุสำหรับพื้นและผนังออฟฟิศนั้น คุณสามารถเลือกได้ตามความต้องการและงบประมาณที่มีอยู่ในมือ แต่ที่ได้รับความนิยมเรื่องความทนทานก็จะเป็นพื้นกระเบื้อง ยางลายไม้ หรือปูน เพราะติดตั้งง่ายและราคาไม่สูงอย่างที่คิด ส่วนพื้นที่ที่ต้องการความเงียบสงบควรเลือกใช้พรมแผ่นช่วยดูดซับเสียงได้ดีและเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นได้ด้วย
สำหรับผนังให้เลือกการทาสีเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและช่วยเปลี่ยนบรรยากาศได้อย่างชัดเจน วัสดุอื่นอย่างผนังเบาก็เหมาะสำหรับการกั้นพื้นที่ที่ต้องการความยืดหยุ่น นอกจากนี้ยังสามารถตกแต่งออฟฟิศด้วยวอลเปเปอร์ยังช่วยเพิ่มลูกเล่นได้อีกด้วย
มีเทคนิคอะไรบ้างในการจัดพื้นที่ Open Plan ไม่ให้เสียงดังรบกวนกันเกินไป?
เริ่มต้นจากการแบ่งโซนใช้งานที่ชัดเจนและเสริมด้วยการใช้วัสดุดูดซับเสียงอย่าง พรม แผ่นฝ้าอะคูสติก หรือฉากกั้นที่บุด้วยวัสดุดูดซับเสียง นอกจากนี้หากออกแบบสำนักงานให้มี Quiet Zone หรือ Phone Booth พื้นที่ส่วนตัวสำหรับงานที่ต้องการสมาธิหรือการคุยโทรศัพท์ก็จะช่วยลดปัญหาตรงนี้ได้
เพราะพื้นที่ที่ดี ไม่ไช่แค่รองรับการทำงาน แต่ต้องช่วยให้คุณทำงานได้เวิร์คขึ้น สนุกขึ้น และสมาร์ทยิ่งขึ้น ORBIX เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบทุกพื้นที่ให้ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่แบบเต็มแม็กซ์! ไม่ว่า Activity Based Working จะเป็นแบบไหน ก็ลงตัวได้ในสไตล์คุณ มูฟไปพร้อมกับอนาคตของการทำงานยุคใหม่! พบกับ ORBIX ได้แล้ววันนี้ที่ Modernform Ploenchit หรือ คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่