รีโนเวทออฟฟิศเก่าสู่ Modern Office เทคนิคออกแบบสำนักงานให้ตอบโจทย์ยุคปัจจุบัน | Modernform

เตรียมปรับโฉมตกแต่งออฟฟิศเก่าของคุณที่ล้าสมัย สู่ 'Modern Office' ที่ตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่ ด้วยเทคนิคการออกแบบสำนักงานง่ายๆ แต่มีคุณภาพที่นี่เท่านั้น

รีโนเวทออฟฟิศเก่าสู่ Modern Office

ได้เวลาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่สาย Produtive กับการรีโนเวทออฟฟิศบรรยากาศเดิมๆ ที่ทั้งปิดทึบ ขาดความยืดหยุ่นและไม่เอื้อต่อการทำงานร่วมกัน ให้กลายเป็น ‘Modern Office’ รองรับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์บนพื้นที่ที่สามารถยืดหยุ่นในทุกการใช้งาน แถมยังส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน ออฟฟิศไหนอยากรู้เทคนิคออกแบบสำนักงานให้โดนใจ GenZ มาดูบทความนี้ไปพร้อมกันเลย!

พลิกโฉมผังพื้นที่ (Layout Redesign): สร้างสรรค์บรรยากาศการทำงานยุคใหม่

เริ่มต้นการออกแบบสำนักงานให้สาย Produtive ด้วยการวางผังพื้นที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ทุกทีมได้อย่างเต็มความต้องการ ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า และยังส่งผลต่อการไหลเวียนพร้อมเอื้อต่อการสื่อสารระหว่างพนักงานบนแนวคิด ‘Modern Layout’ ที่สามารถทำตามง่ายๆ ดังนี้

Open Plan & Hybrid 

การออกแบบสำนักงานให้เป็นพื้นที่แบบเปิดโล่ง หรือ Open Plan จะช่วยเสริมการสื่อสารและเกิดความร่วมมือกันภายในทีมได้มากขึ้น นอกจากนี้ถ้าจัดพื้นที่แบบผสมผสาน หรือ Hybrid ให้มีหลายโซนอยู่รวมกัน เช่น Quiet Zone หรือ Focus Booth จะช่วยลดความวุ่นวายและเพิ่มสมาธิให้กับพนักงาน หรือแม้แต่การแบ่งโซนที่ไว้ใช้งานเฉพาะอย่าง Collaboration Zone สำหรับระดมความคิด หรือ Breakout Area สำหรับพักผ่อน ก็จะยิ่งเป็นการใช้งานพื้นที่ตอบโจทย์การทำงานและความต้องการที่หลากหลายได้ด้วย

Flexibility & Adaptability

ออกแบบสำนักงานให้เป็นพื้นที่ที่ยืดหยุ่น เช่น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย หรือพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้ตามความต้องการเพียงแค่เลื่อนฉากกั้นออกก็จะช่วยรองรับรูปแบบการทำงานแบบต่างๆ ที่สอดคล้องกับการทำงานของแต่ละทีมได้เป็นอย่างดี

เทคนิคประหยัดพื้นที่

นอกจากนี้การตกแต่งออฟฟิศให้เป็นลักษณะแนวตั้ง เช่น ใช้ตู้สูงหรือชั้นวางของติดผนัง (Built-in) จะยิ่งเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้งานในแนวนอนได้มากขึ้นและไม่ทำให้รู้สึกรบกวนพื้นที่แนวนอนจนดูคับแคบเกินไปด้วย

เลือกสรรวัสดุ (Material Selection): สวยงาม ทันสมัย ทนทาน และคุมงบ

เมื่อเรื่องการจัดสรรพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็มาถึงการตกแต่งออฟฟิศสู่ Modern Office กันมากขึ้น ด้วยเทคนิคการเลือกวัสดุและฟังก์ชันเสริมที่ทันสมัยให้ตรงตามคอนเซปต์ เพื่อสร้างบรรยากาศและตอบโจทย์การใช้งานในทุกวัน

1. สร้าง Mood & Tone

เพิ่มการใช้วัสดุอย่างกระจกใส ผนังสีอ่อน หรือวัสดุที่ช่วยสะท้อนแสง เข้ามาช่วยแต่งออฟฟิศให้สามารถสร้างบรรยากาศโล่งและสบายตา ซึ่งจะเหมาะอย่างยิ่งกับสำนักงานที่ต้องการความรู้สึกทันสมัยและ Minimalist หรือตกแต่งออฟฟิศด้วยวัสดุจำพวกโลหะพื้นผิวด้าน คอนกรีตเปลือยผสมผสานกับแผ่นไม้ธรรมชาติเพื่อให้ความรู้สึกอบอุ่นไปด้วยก็ได้ 

2. วัสดุทดแทน

ตกแต่งออฟฟิศด้วยวัสดุทดแทน เช่น กระเบื้องที่มีลวดลายต่างๆ ที่ทนน้ำและรอยขีดข่วน ก็จะเป็นการช่วยลดต้นทุนการแต่งออฟฟิศได้อีกทางหนึ่ง หรือแม้แต่การใช้ผนังเบาที่เพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้ และยังพอจะช่วยควบคุมเสียงพอได้อีกด้วย

3. ความทนทานและการดูแลรักษา

เน้นเลือกใช้วัสดุที่ทนทานและรองรับการใช้งานหนักได้ในระยะยาวเพื่อลดโอกาสในการซ่อมแซมบ่อยๆ ในอนาคต นอกจากนี้หากเลือกใช้สีทาภายในที่มาตกแต่งออฟฟิศก็จะยิ่งช่วยให้การทำความสะอาดความสะดวกสบายยิ่งขึ้น แถมยังป้องกันการเกิดเชื้อราภายในอาคารด้วย

4. Sustainable Options

อีกหนึ่งวัสดุทางเลือกที่ไม่ใช่แค่ทนทานหรือสวยงาม แต่ยังคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เช่น ไม้หรือวัสดุรีไซเคิลที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นตัวเลือกที่สร้างความยั่งยืนและเป็นเทรนด์ที่ทั่วทั้งโลกกำลังให้ความสำคัญนำแนวคิดนี้มาออกแบบสำนักงานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้องค์กรเติบโตในอนาคตด้วย


เฟอร์นิเจอร์และฟังก์ชัน (Furniture & Functionality): ประหยัดพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพ

1. Multi-functional Furniture

การออกแบบสำนักงานโดยใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันหลากหลายก็มีส่วนช่วยให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพได้เช่นกัน เช่น โต๊ะประชุมที่สามารถพับเก็บได้ หรือชั้นวางของที่เป็นฉากกั้นห้อง ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานและประหยัดพื้นที่ ซึ่งเหมาะสำหรับออฟฟิศที่มีพื้นที่จำกัดและต้องการใช้งานพื้นที่หลายรูปแบบ

2. Space-Saving Solutions

ประหยัดพื้นที่ใช้งานได้มากขึ้นด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in มาช่วยออกแบบสำนักงานที่มีพื้นที่จำกัด เช่น พื้นที่ที่เป็นมุมหรือเป็นพื้นที่ส่วนเกินทำให้ไม่ดูคับแคบหรือพื้นที่ๆ อาจดูไม่เป็นประโยชน์ในตอนแรกให้สามารถเป็นที่เก็บของได้ นอกจากนี้ถ้าตกแต่งออฟฟิศด้วยชั้นลอยจะยิ่งช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของได้มากขึ้น

3. Ergonomics

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ใส่ใจสุขภาพขณะใช้งานอย่าง Ergonomic Recliner หรือ ‘โต๊ะปรับระดับ’ ที่จะเข้ามาช่วยลดความเมื่อยล้าและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้พนักงาน เพื่อปรับปรุงสุขภาพและลดอาการปวดเมื่อยที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน

4. Smart Storage

การออกแบบสำนักงานให้มีตู้และชั้นวางที่จัดวางให้เป็นระเบียบและเข้าถึงง่าย จะช่วยลดความยุ่งยากในการใช้งานและทำให้พื้นที่ดูโล่งสะอาดตา นอกจากนี้ถ้าการเลือกใช้ตู้ที่มีลิ้นชักแบ่งช่องเพื่อจัดหมวดหมู่สิ่งของก็จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยที่จัดเก็บสิ่งของหรือ Smart Storage ยังสามารถติดตั้งระบบล็อกดิจิทัลเพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับเอกสารสำคัญได้อีกด้วย

เทคนิคออกแบบสำนักงาน Modern Office

เติมเต็มด้วยแสงสว่างและองค์ประกอบเสริม (Lighting & Supporting Elements)

1. Natural Light

ออกแบบสำนักงานให้มีบรรยากาศเป็นธรรมชาติด้วยการเพิ่มปริมาณแสงจากการปรับขนาดช่องหน้าต่างหรือการใช้ผนังกระจก จึงทำให้ออฟฟิศสดใสและมีชีวิตชีวาขึ้น นอกจากนี้กระจกที่สามารถเปิดปิดได้ยังช่วยระบายอากาศและลดความรู้สึกอึดอัดในสำนักงานแบบปิดได้เป็นอย่างดี อาจจะตกแต่งออฟฟิศด้วยผ้าม่านโปร่งแสงหรือมู่ลี่ที่มีดีมากกว่าสวย เพราะจะช่วยปรับแสงให้เหมาะสมกับความต้องการในแต่ละช่วงเวลาได้มากขึ้น

2. Artificial Lighting

เลือกใช้โคมไฟที่มีดีไซน์โมเดิร์นและหลอด LED ประหยัดพลังงานโดยแบ่งประเภทแสงให้เหมาะกับแต่ละโซน เช่น แสง Cool White ในโซนทำงาน และ Warm White ในโซนพักผ่อน ช่วยสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมและลดการใช้พลังงานในเวลาที่ไม่จำเป็น

3. Technology Integration

การออกแบบสำนักงานที่ให้ความสำคัญกับของใช้จำเป็นอย่างปลั๊กไฟและจุดเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยต้องจัดวางอย่างเหมาะสม เพื่อช่วยให้การทำงานเป็นระเบียบและสะดวกสบาย หรือแม้แต่การติดตั้งระบบชาร์จไร้สายและการเชื่อมต่อผ่านระบบ IoT ยังช่วยเพิ่มความทันสมัยและความสะดวกสบายในสำนักงาน

4. Biophilic Design

เน้นองค์ประกอบธรรมชาติในการแต่งออฟฟิศ เช่น ต้นไม้ หรือสวนแนวตั้ง สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ช่วยฟอกอากาศและเพิ่มความสดชื่นให้กับพื้นที่ หรือแม้แต่การใช้วัสดุธรรมชาติมาตกแต่งก็จะช่วยสร้างความสมดุลระหว่างธรรมชาติและความทันสมัยได้มากขึ้น

5. Color & Branding

สีกลายเป็นอัตลักษณ์สำคัญที่จะช่วยสื่อความเป็นองค์กรหรือแบรนด์ จึงควรใส่สีนั้นๆ ไปที่ผนัง เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่ง นอกจากจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแล้วก็ยังสร้างบรรยากาศที่สดใสหากเลือกโทนสีที่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถช่วยส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สรุป

การรีโนเวทออฟฟิศเก่าให้เป็น Modern Office ไม่ใช่แค่การปรับปรุงหรือตกแต่งออฟฟิศเท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ใส่ใจพนักงานให้พร้อมทำงาน อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้วย ดังนั้นจึงควรวางผังและจัดสรรพื้นที่ให้ยืดหยุ่นเหมาะกับการใช้งานของทั้งองค์กรพอๆ กับความสวยงาม เพียงเท่านี้การรีโนเวทก็คุ้มค่าการลงทุนในระยะยาวแล้ว

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการออกแบบสำนักงาน

การรีโนเวทออฟฟิศใช้งบประมาณ ประมาณเท่าไหร่?

งบประมาณจะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาดพื้นที่ที่ต้องการปรับปรุงและออกแบบสำนักงาน การทำงานและดำเนินการของผู้รับเหมา ที่สำคัญคุณภาพของวัสดุที่เลือกใช้จะเป็นตัวตัดสินราคาเกือบทั้งหมด ดังนั้นควรประเมินราคาเบื้องต้นจากการกำหนดเป้าหมายและความต้องการกับผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทออกแบบและตกแต่งออฟฟิศจะดีที่สุด

ควรเลือกใช้วัสดุอะไรที่ทั้งสวย ทนทาน และราคาไม่แพง สำหรับพื้นและผนังออฟฟิศ?

ในความเป็นจริงแล้วการเลือกวัสดุสำหรับพื้นและผนังออฟฟิศนั้น คุณสามารถเลือกได้ตามความต้องการและงบประมาณที่มีอยู่ในมือ แต่ที่ได้รับความนิยมเรื่องความทนทานก็จะเป็นพื้นกระเบื้อง ยางลายไม้ หรือปูน เพราะติดตั้งง่ายและราคาไม่สูงอย่างที่คิด ส่วนพื้นที่ที่ต้องการความเงียบสงบควรเลือกใช้พรมแผ่นช่วยดูดซับเสียงได้ดีและเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นได้ด้วย 

สำหรับผนังให้เลือกการทาสีเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและช่วยเปลี่ยนบรรยากาศได้อย่างชัดเจน วัสดุอื่นอย่างผนังเบาก็เหมาะสำหรับการกั้นพื้นที่ที่ต้องการความยืดหยุ่น นอกจากนี้ยังสามารถตกแต่งออฟฟิศด้วยวอลเปเปอร์ยังช่วยเพิ่มลูกเล่นได้อีกด้วย

มีเทคนิคอะไรบ้างในการจัดพื้นที่ Open Plan ไม่ให้เสียงดังรบกวนกันเกินไป?

เริ่มต้นจากการแบ่งโซนใช้งานที่ชัดเจนและเสริมด้วยการใช้วัสดุดูดซับเสียงอย่าง พรม แผ่นฝ้าอะคูสติก หรือฉากกั้นที่บุด้วยวัสดุดูดซับเสียง นอกจากนี้หากออกแบบสำนักงานให้มี Quiet Zone หรือ Phone Booth พื้นที่ส่วนตัวสำหรับงานที่ต้องการสมาธิหรือการคุยโทรศัพท์ก็จะช่วยลดปัญหาตรงนี้ได้

เพราะพื้นที่ที่ดี ไม่ไช่แค่รองรับการทำงาน แต่ต้องช่วยให้คุณทำงานได้เวิร์คขึ้น สนุกขึ้น และสมาร์ทยิ่งขึ้น ORBIX เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบทุกพื้นที่ให้ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่แบบเต็มแม็กซ์! ไม่ว่า Activity Based Working จะเป็นแบบไหน ก็ลงตัวได้ในสไตล์คุณ มูฟไปพร้อมกับอนาคตของการทำงานยุคใหม่! พบกับ ORBIX ได้แล้ววันนี้ที่ Modernform Ploenchit หรือ คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

Explore Products

ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ ในห้องประชุม

Next Inspired

พื้นที่ประชุมยุคใหม่ ออกแบบอย่างไรให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพ

ออกแบบพื้นที่ประชุมยุคใหม่ ตอบโจทย์การทำงานหลายรูปแบบ ให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพ ต้องออกแบบอย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้

Discover
แชร์