จัดพื้นที่ออฟฟิศด้วยการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
เปลี่ยนบรรยากาศออฟฟิศเดิมๆ ให้เป็น Modern Office เพียงจัดพื้นที่ทำงานใหม่! เติม Energy ทันสมัย! ปลุกพลังการทำงานให้วันจันทร์เต็มไปด้วยความ Productive แค่ทำตามนี้

หมดยุคแล้วกับการทำงานในออฟฟิศแบบเดิมๆ ที่อาจไม่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และเทคโนโลยีสุดล้ำอีกต่อไป! จึงต้องจัดพื้นที่ทำงานให้ใช้สอยแบบยืดหยุ่นและเข้ากับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป แถมยังต้องคำนึงถึงต้นทุนค่าเช่าที่ที่สูงขึ้นเรื่อยอีกด้วย ปัญหาทุกอย่างแก้ง่ายๆ ด้วยการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันที่ไม่เพียงช่วยประหยัดพื้นที่ แต่ยังสะดวกสบายและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากกว่าที่คิด! พร้อมเปลี่ยนออฟฟิศของคุณให้เป็น ‘Modern Office’ แล้วหรือยัง?
ทำไม Modern Office จึงต้องการความยืดหยุ่นในการจัดพื้นที่?
คำว่า Modern Office นั้นเกิดมาจากการทำงานในรูปแบบใหม่ที่จะต้องทันโลกตามเทรนด์อย่างที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ทำให้สิ่งแวดล้อมในออฟฟิศต้องเปลี่ยนไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ Hybrid Work ที่เข้ามาทำงานในออฟฟิศน้อยลงจนไม่ต้องมีพื้นที่หรือโต๊ะประจำ หรือแม้แต่การระดมความคิดของหลายทีมที่อาจจะต้องใช้ Activity-Based Working มากกว่าห้องประชุมเพราะต้องการพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่หลากหลายไร้ขีดจำกัดทางความคิด
สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดแนวคิดออกแบบ Office Room Design ที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเพื่อตอบโจทย์การทำงานของทุกฝ่ายภายในองค์กร สร้างสภาพแวดล้อมที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือมีพื้นที่ให้ปล่อยไอเดียได้อย่างเต็มที่ จึงพูดได้อย่างเต็มปากว่าการจัดพื้นที่ทำงานเน้นความ Modern ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์สวยงาม แต่ยังมาเติมเต็มประสิทธิภาพการทำงานให้นอกกรอบจนสร้างสิ่งใหม่ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นส่วนช่วยให้การใช้พื้นที่เป็นไปอย่างคุ้มค่าโดยที่ไม่ต้องเช่าหรือซื้อพื้นที่ออฟฟิศเพิ่มให้เสียงบประมาณโดยใช่เหตุอีกด้วย
เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน: นวัตกรรมเพื่อการจัดพื้นที่ทำงานอัจฉริยะ
เพื่อตอบสนองการจัดพื้นที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วละก็คงจะหนีไม่พ้นการเลือกติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน เพราะถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้หลากหลายภายในชิ้นเดียวสมดุลระหว่างความทันสมัยและการใช้งานจริงที่คุ้มค่าในการลงทุนระยะยาว จนกลายทางเลือกแรกที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ออฟฟิศ อีกทั้งยังช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้คล่องตัวและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับพนักงานได้อีกด้วย
การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันมักมีการออกแบบที่เน้นความยืดหยุ่นอยู่แล้ว เช่น โต๊ะที่พับเก็บแอบเข้าไปในผนังได้ ชั้นวางที่สามารถเปลี่ยนเป็นฉากกั้น หรือโซฟาที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ทั้งนั่งและนอน ซึ่งจะทำให้การใช้งานในแต่ละครั้งหลากหลายและปรับเปลี่ยนง่ายเข้ากับพื้นที่หลายขนาด นอกจากนี้ยังมีการออกแบบเฉพาะที่รองรับการใช้งานพิเศษ อย่างโต๊ะประชุมที่มีที่เสียบปลั๊กไฟในตัว หรือโต๊ะทำงานปรับความสูงได้ตาม Position ของผู้ใช้งานเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและดีต่อสุขภาพ
ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันจึงแตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์สำนักงานแบบดั้งเดิมที่มักมีฟังก์ชันเดียวและไม่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ นอกจากการใช้งานที่หลากหลายก็ยังคำนึงถึงการออกแบบที่ทันสมัยสามารถ Mix&Match ให้เข้ากับการจัดพื้นที่ทำงานในออฟฟิศที่ทั้งดูสวยและเป็นระเบียบได้อีกด้วย
ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันยอดนิยมและการใช้งานในออฟฟิศ
- โต๊ะทำงาน/โต๊ะประชุมพับเก็บได้: เหมาะสำหรับห้องประชุมขนาดเล็กหรือพื้นที่ที่ต้องการใช้งานแบบอเนกประสงค์ เช่น การจัดโซน Hot desk สามารถพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างสำหรับกิจกรรมอื่นได้
- ชั้นวางของที่เปลี่ยนเป็นฉากกั้นห้อง: ช่วยแบ่งโซนการทำงานและสร้างความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลาที่ต้องการสมาธิ ทั้งยังเพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้อย่างลงตัว ซึ่งบางรุ่นก็สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายเพื่อปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามต้องการ
- โซฟาหรือที่นั่งแบบโมดูลาร์ (Modular Seating): สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางได้ เช่น ใช้สำหรับพื้นที่พักผ่อนหรือพื้นที่รับรองลูกค้า โดยมีดีไซน์หลากหลายเพื่อให้เข้ากับธีมการจัดพื้นที่ทำงานในออฟฟิศแต่ละแห่ง
- โต๊ะปรับระดับความสูง (Height-Adjustable Desks): ช่วยส่งเสริมสุขภาพขณะทำงาน ด้วยการรองรับการทำงานทั้งแบบนั่งและยืน แถมยังมีระบบปรับระดับด้วยไฟฟ้าที่ใช้งานสะดวกและรวดเร็ว
- เฟอร์นิเจอร์ Built-in ที่มีฟังก์ชันซ่อน: เป็นการออกแบบ Office Room Design เฉพาะตัว อย่างโต๊ะทำงานพับเก็บได้ตู้เก็บของที่เหมาะสำหรับห้องใดห้องหนึ่งในออฟฟิศที่ต้องการประหยัดพื้นที่และความเรียบร้อย
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดด้วยการจัดวางและติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน
การวางแผนผังออฟฟิศ (Office Layout Planning)
การจัดพื้นที่ทำงานในออฟฟิศควรเริ่มจากการวางแผนผังออฟฟิศตามความต้องการการใช้พื้นที่ในการทำงานของแต่ละทีมหรือแผนกว่าเหมาะสมที่จะติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันหรือไม่ หากเหมาะสมควรจะเป็นลักษณะไหนที่จะช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้อย่างรวดเร็วและกลายเป็นอเนกประสงค์ในแต่ละช่วงเวลาตามความต้องการอีกด้วย
เทคนิคการจัดวางเพื่อส่งเสริม Flow การทำงานที่ดี
นอกจากการจัดพื้นที่ทำงานในออฟฟิศที่เอื้อต่อขนาดของพื้นที่และการใช้สอยที่หลากหลายจากการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันแล้ว ก็ควรสร้างโซนการทำงานที่เหมาะสมด้วย เช่นโซนเงียบสำหรับการทำงานที่ต้องการสมาธิหรือโซนเปิดโล่งสำหรับทำกิจกรรมสร้างสรรค์หรือประชุมทีมที่มีคนจำนวนมาก เพราะการจัดโซนแบบนี้จะช่วยให้พนักงานมีตัวเลือกในการเลือกพื้นที่ทำงานที่เหมาะกับการทำ Project ในแต่ละวัน อีกทั้งควรออกแบบให้แต่ละโซนเชื่อมต่อกันเพื่อการใช้งานร่วมกันที่สะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย
เลือกวัสดุและดีไซน์ที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์องค์กร
การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ควรเลือกรูปแบบที่สื่อถึงความเป็น Modern Office เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนและพนักงาน นอกจากนี้ควรเน้นการใช้โทนสีและวัสดุที่สื่อถึงเอกลักษณ์ขององค์กร หรือแม้แต่การเลือกวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ยังช่วยสื่อให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรเป็นการโฆษณาวิสัยทัศน์องค์กรในทางอ้อมได้อีกด้วย
ผลกระทบต่อ Productivity
สภาพแวดล้อมที่ดีจะยิ่งทำให้พนักงานเกิดแรงบันดาลใจในการคิดหาไอเดียใหม่ หรือแม้แต่การพักผ่อนระหว่างวันที่จะยิ่งช่วย Boost พลังกายและใจให้พร้อมกลับมาลุยงานได้อีกครั้ง! นอกจากนี้การจัดพื้นที่ทำงานในออฟฟิศรูปแบบใหม่ยังช่วยลดความเครียดและความเหนื่อยล้าขณะทำงานได้ด้วย อย่างการติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีที่รองรับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลขนาดใหญ่ในพื้นที่ประชุม หรือพอร์ตชาร์จไฟในโต๊ะทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและลดเวลาในการเตรียมงานในแต่ละครั้งด้วย
สรุป
การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันได้กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้องค์กรก้าวไปเป็น Modern Office ที่ตอบโจทย์การทำงานสำหรับคนรุ่นใหม่! เพราะด้วยความยืดหยุ่น ประหยัดพื้นที่และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดความคิดสร้างสรรค์พร้อมดูแลสุขภาพกายใจขณะทำงานได้ด้วย ดังนั้นถ้าองค์กรมองความคุ้มค่าในระยะยาวแล้วละก็การจัดพื้นที่ทำงานในออฟฟิศเพียงครั้งเดียวก็ถือว่าเป็นการลงทุนเพื่อการเติบโตที่ดีในอนาคตแล้ว!
FAQ
เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันมีราคาสูงกว่าเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปหรือไม่ คุ้มค่ากับการลงทุนหรือเปล่า?
- อันที่จริงแล้วก็เป็นอย่างที่ทุกคนเข้าใจว่าการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันอาจมีราคาสูงกว่าเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป เพราะมีการออกแบบที่ซับซ้อนและวัสดุที่มีคุณภาพสูงที่รองรับการใช้งานที่หลากหลาย แต่ถ้ามองในการใช้งานระยะยาวแล้วก็เป็นการลงทุนที่ถือว่าคุ้มค่ากับการใช้งานมาก ทั้งช่วยลดการซื้อเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นเพื่อนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน และประหยัดพื้นที่ใช้สอยเพราะมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน แถมสะดวกสบายเหมาะกับทุกคนอีกด้วย
การติดตั้งและดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันยุ่งยากหรือไม่?
- เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายตั้งแต่ตอนติดตั้ง เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน แต่ก็ไม่ใช่จะไม่มีลักษณะหรือการออกแบบที่ซับซ้อนเลยซะทีเดียว อย่างเฟอร์นิเจอร์ Built-in หรือการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ที่มีระบบไฟฟ้าที่จะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ส่วนการดูแลรักษาก็ไม่แตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปที่ต้องดูแลรักษาให้ถูกวิธีเพื่อยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ให้ยาวนานและคุ้มค่าที่สุดด้วย
เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้เหมาะกับออฟฟิศขนาดเล็กเท่านั้น หรือออฟฟิศขนาดใหญ่ก็ใช้ได้?
- ถ้าจะว่ากันตามตรงก็เหมาะกับออฟฟิศทุกขนาด ไม่ว่าจะออฟฟิศขนาดเล็กถ้าติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ช่วยประหยัดพื้นที่และเพิ่มพื้นที่ใช้งานให้มากที่สุด หรือจะเป็นออฟฟิศขนาดใหญ่ ที่สามารถจัดพื้นที่ทำงานออกเป็นโซนตามความต้องการและเสริมการใช้สอยด้วยการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ให้มีขนาดหรือฟังก์ชันที่หลากหลายเหมาะจะใช้งานร่วมกันในแต่ละโซนได้ด้วย
เพราะพื้นที่ที่ดี ไม่ไช่แค่รองรับการทำงาน แต่ต้องช่วยให้คุณทำงานได้เวิร์คขึ้น สนุกขึ้น และสมาร์ทยิ่งขึ้น ORBIX เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบทุกพื้นที่ให้ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่แบบเต็มแม็กซ์! ไม่ว่า Activity Based Working จะเป็นแบบไหน ก็ลงตัวได้ในสไตล์คุณ มูฟไปพร้อมกับอนาคตของการทำงานยุคใหม่! พบกับ ORBIX ได้แล้ววันนี้ที่ Modernform Ploenchit หรือ คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่