ทำไมออฟฟิศยุคใหม่ต้องมีทั้ง Quiet Zone และ Collaboration Space

วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักการจัดพื้นที่ทำงานรูปแบบใหม่ โซนทำงานแบบ Quiet Zone และ Collaboration Space คืออะไร มีไอเดียตกแต่ง modern office แบบไหนบ้าง

จัดพื้นที่ทำงาน modern office

ออฟฟิศยุคใหม่ นิยมจัดพื้นที่ทำงานในออฟฟิศ ห้องทำงานสำนักงาน ออกเป็น 2 แบบ คือ โซนทำงานแบบ Quiet Zone และ  โซนทำงานแบบ Collaboration Space เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่หลายหลาก ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การทำงานของคนในองค์ได้อย่างสมดุล โดยโซนการทำงานทั้ง 2 แบบ ตอบโจทย์กับคนที่ต้องการทำงานที่เงียบใช้สมาธิและคนที่ต้องการทำงานแบบระดมความคิดภายในทีม 

วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักการจัดพื้นที่ทำงานรูปแบบใหม่  โซนทำงานแบบ Quiet Zone และ โซนทำงานแบบ Collaboration Space คืออะไร มีไอเดียตกแต่ง modern office แบบไหนบ้าง มาดูกันเลย!

จัดพื้นที่ทำงาน Quiet Zone คืออะไร 

การจัดพื้นที่ทำงานแบบ Quiet Zone หรือ Privacy Space คือ การออกแบบพื้นที่ภายในสำนักงานให้มีโซนที่เงียบสงบ ปราศจากสิ่งรบกวน เหมาะกับงานที่ต้องการความเงียบ และใช้สมาธิสูง เช่น การทำ Report รายงาน หรือการวางแผนกลยุทธ์ โดยพื้นที่ทำงาน Quiet Zone ถูกแยกออกมาจากพื้นทีทำกิจกรรมต่างๆ ในออฟฟิศ เช่น ห้องประชุม โซนทำงานพนักงาน ห้องผู้บริหาร เป็นต้น

มักถูกจัดให้แยกจากพื้นที่ส่วนรวมหรือพื้นที่ที่มีการสื่อสารบ่อย ๆ เช่น โซนประชุมหรือโซนพักผ่อน เพื่อให้พนักงานสามารถโฟกัสกับงานได้อย่างเต็มที่ อาจประกอบด้วยโต๊ะทำงานแบบส่วนตัว ฉากกั้นเสียง หรือแม้แต่ระบบเก็บเสียงในห้อง ซึ่งการมี Quiet Zone ในสำนักงานจะช่วยลดความเครียด เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี

ประโยชน์ของการจัดพื้นที่ทำงาน Quiet Zone ในที่ทำงาน

Quiet Zone ในที่ทำงานมีประโยชน์ต่อทั้งพนักงานและองค์กร เพราะเป็นพื้นที่ที่ช่วยลดเสียงรบกวนและสิ่งกระตุ้นจากภายนอก ทำให้พนักงานสามารถจดจ่อกับงานที่ต้องใช้ความคิดหรือความละเอียดรอบคอบได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดความผิดพลาด และลดความเครียดจากสภาพแวดล้อมที่วุ่นวาย นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตและความพึงพอใจในการทำงานของพนักงาน เพราะมีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับการพักสมองและทำงานอย่างราบรื่น

ไอเดียตกแต่งห้องทำงานสำนักงาน Quiet Zone

ใครอยากเริ่มต้นออกแบบพื้นที่ทำงาน Quiet Zone สำหรับออฟฟิศ สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงเลือกพื้นที่ทำงานที่ปราศจากรบกวน พร้อมจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่รองรับการนั่งทำงานแบบคนเดี่ยว จะช่วยปรับให้ออฟฟิศมีมุมทำงานที่สงบ เพิ่มโฟกัสทำงานให้กับพนักงานได้ แนะนำให้ลองเอาไอเดียตกแต่งห้องทำงานสำนักงาน Quiet Zone แบบนี้ไปใช้กัน

ใช้ผนังกั้นเสียง ลดเสียงรบกวน 

หากออฟฟิศทำงานมีเสียงดังรบกวนกัน เวลาพนักงานพูดคุยและประชุมเสียงดัง อาจไปรบกวนสมาธิการทำงานและทำให้คนในองค์เกิดความรู้สึกเครียดโดยไม่รู้ตัวได้ ดังนั้น การเลือกใช้ใช้ผนังกั้นเสียง ป้องกันเสียงรบกวนต่างๆ จากภายนอก ไม่ให้เสียงเข้ามาในโซน  Quiet Zone จะทำให้บรรยากาศในโซนเงียบสงบมากยิ่งขึ้น เหมาะกับพนักงานที่ต้องใช้สมาธิหรือต้องการความเงียบเป็นพิเศษ

ใช้แสงสว่างโทนขาว Neutral White 

การใช้แสงโทนอบอุ่น Neutral White จะช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายและเพิ่มสมาธิในการทำงานได้เป็นอย่างดี  และไม่ลดทอนความสบายของพื้นที่ทำงาน นอกจากนี้ ยังควรจัดโต๊ะทำงานให้อยู่ใกล้กับหน้าต่าง เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติ เสริมให้พนักงานรู้สึกว่านั่งทำงานสบายมากขึ้น

เลือกเฟอร์นิเจอร์รองรับการทำงานพื้นที่เงียบ 

ไม่เฉพาะห้องทำงานส่วนกลางที่ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Ergonomics เท่านั้น การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพเหมาะกับสรีระใน Quiet Zone ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะทำงานแบบยืน จะช่วยให้พนักงานสามารถปรับเปลี่ยนท่าทางตามความสะดวก และ เก้าอี้ Ergonomics ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายขณะทำงาน ส่งผลให้สามารถโฟกัสกับงานได้มากขึ้น และสร้างบรรยากาศของการทำงานที่ทั้งสบายและมีประสิทธิภาพสูงสุดในระยะยาว


จัดพื้นที่ทำงาน Collaboration Space คืออะไร 

การจัดพื้นที่ทำงานแบบ Collaboration Space คือพื้นที่ภายในออฟฟิศที่ออกแบบมา เพื่อส่งเสริมการสื่อสาร การแลกเปลี่ยนความคิด และการทำงานร่วมกันภายในทีม  มักใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับประชุม คุยงานระดมความคิดกัน โดยพื้นที่ลักษณะนี้มักจะมีบรรยากาศที่เปิดโล่ง ยืดหยุ่น และไม่เป็นทางการ 

ประโยชน์ของการจัดพื้นที่ทำงานCollaboration Space ในที่ทำงาน

Collaboration Space เป็นโซนที่ทุกบริษัทต้องมีในออฟฟิศ เพราะเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความคิด ร่วมกันแก้ปัญหา และทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ และแนวทางการทำงานที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน เพิ่มความรู้สึกมีส่วนร่วมในทีม และส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

เคล็ดลับการจัดพื้นที่ทำงาน Collaboration Space มีอะไรบ้าง

การออกแบบ Collaboration Space ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรพิจารณาเรื่องการใช้งานพื้นที่ส่วนกลางที่ยืดหยุ่น ออกแบบพื้นที่ทำงานที่ทำกิจกรรมได้หลากหลายรูปแบบ ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายหรือปรับเปลี่ยนการจัดวางได้ง่าย เช่น โต๊ะล้อเลื่อน เก้าอี้น้ำหนักเบา สมาร์ทบอร์ด หน้าจอแชร์ข้อมูล และไวท์บอร์ดแบบมีล้อเลื่อน ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก จะช่วยให้การสื่อสารและระดมสมองเป็นไปอย่างราบรื่น


ออกแบบออฟฟิศที่ดี ควรสร้างสมดุลระหว่าง Quiet Zone และ Collaboration Space เพราะจะช่วยส่งเสริมให้พนักงาน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ความหลากหลายของรูปแบบการทำงานในแต่ละวัน Quiet Zone ช่วยให้พนักงานสามารถโฟกัสกับงานที่ต้องใช้สมาธิสูงได้โดยไม่ถูกรบกวน ขณะที่ Collaboration Space เป็นพื้นที่เปิดที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนไอเดีย การสื่อสาร และการทำงานร่วมกันอย่างคล่องตัว การมีทั้งสองพื้นที่อยู่ร่วมกันอย่างสมดุล จะช่วยให้พนักงานสามารถเลือกใช้พื้นที่ตามความต้องการของงานแต่ละประเภท  

จัดพื้นที่ทำงานให้มี Quiet Zone

มองหาบริการออกแบบออฟฟิศ สำนักงาน  จัดพื้นที่ทำงาน Quiet Zone และ Collaboration Space ตอบโจทย์ออฟฟิศยุคใหม่ด้วยบริการ Working Design Solution เราให้คำแนะนำ ออกแบบ ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ โดยนักออกแบบภายในมืออาชีพ เพื่อรองรับการทำงานส่วนบุคคล ทั้งที่นั่งประจำ และไม่ประจำ โดยพิจารณาจากลักษณะและรูปแบบการทำงานของแผนกหรือองค์กรเป็นหลัก 

FAQ คำถามที่พบบ่อย

ขนาดของ Quiet Zone และ Collaboration Space ควรเป็นเท่าใด?

ขนาดของ Quiet Zone และ Collaboration Space ควรถูกกำหนดโดยพิจารณาจากลักษณะงานขององค์กร จำนวนพนักงาน และความถี่ในการใช้งานของแต่ละประเภทพื้นที่ โดยทั่วไป Quiet Zone ควรมีพื้นที่เพียงพอให้พนักงานสามารถนั่งทำงานอย่างเป็นส่วนตัวได้อย่างสบาย อาจอยู่ที่ประมาณ 20–30% ของพื้นที่สำนักงานทั้งหมด ส่วน Collaboration Space ควรมีขนาดยืดหยุ่นและรองรับการรวมกลุ่มของพนักงานได้หลากหลาย อาจอยู่ที่ประมาณ 30–40% ของพื้นที่สำนักงาน  ทั้งนี้ ขนาดของแต่ละโซนขึ้นอยู่กับจำนวนพนักงานและลักษณะงาน ควรประเมินความต้องการและจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสม

ปรึกษาเราเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

จะจัดการกับปัญหาเสียงรบกวนในการจัดพื้นที่ทำงาน Quiet Zone ได้อย่างไร?

การจัดการกับปัญหาเสียงรบกวนใน Quiet Zone เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีสมาธิและมีประสิทธิภาพ วิธีที่นิยมใช้คือการติดตั้งวัสดุกันเสียง เช่น แผ่นดูดซับเสียงบนผนังหรือเพดาน พรมหรือวัสดุปูพื้นชนิดนุ่ม เพื่อช่วยลดเสียงสะท้อนในห้อง รวมถึงการใช้ฉากกั้นหรือผนังกั้นเสียงระหว่างพื้นที่ทำงาน เพื่อป้องกันเสียงจากภายนอกไม่ให้รบกวนผู้ใช้งาน นอกจากนี้การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยดูดซับเสียง เช่น โซฟาบุผ้า เก้าอี้แบบมีพนักพิงสูง หรือพาร์ติชันแบบหุ้มวัสดุซับเสียง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศเงียบสงบได้ดี

Explore Products

Sustainable Loft 2025

Next Inspired

Sustainable Loft 2025 เทรนด์ Interior Office Design ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

อัปเดตเทรนด์ออกแบบให้ออฟฟิศคุณให้เป็นมากกว่าความสวยงามและมากด้วยฟังก์ชันที่ทันสมัย ด้วยแนวคิด "Sustainable Loft" สวย สง่า ฉลาด และรักษ์โลก ได้ที่บทความนี้

Discover
แชร์