วิธีจัดพื้นที่ออฟฟิศบริษัท Digital Agency เพิ่มไอเดียให้พุ่งกระฉูด

เลือกเฟอร์ยังไงให้กระตุ้นไอเดีย? บทความนี้จะเผยเทคนิคจัดพื้นที่ออฟฟิศสำหรับสาย Digital Agency ช่วยเติมไฟไอเดียใหม่ไม่มีดับ ! มีอะไร ไปดูกัน

จัดพื้นที่ออฟฟิศบริษัท Digital Agency

เพราะความคิดสร้างสรรค์ถือเป็นขุมทรัพย์สำคัญของบริษัทสาย Digital Agency ! ส่งผลให้การจัดพื้นที่ออฟฟิศ การตกแต่งออฟฟิศ และการสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์จึงถือเป็นหัวใจสำคัญของบริษัทประเภทนี้เป็นอย่างมาก โดยสามารถสร้างได้ง่าย ๆ ด้วยการออกแบบเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นไอเดียให้พุ่งไกลไม่มี Drop! ต้องออกแบบพื้นที่เลือกเฟอร์อย่างไรให้เป๊ะ ไปดูได้ในบทความนี้เลย


จัดพื้นที่ออฟฟิศอย่างไรให้กระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์

เพราะการทำงานของ Digital Agency หากขาดความคิดสร้างสรรค์และไอเดียสดใหม่ไปก็คงสู้คู่แข่งในยุคนี้ไม่ไหว การจัดพื้นที่ออฟฟิศและการตกแต่งออฟฟิศที่ถูกต้อง จึงเป็นเหมือนประตูบานแรกที่จะช่วยให้พนักงานของเราสามารถดึงเอาไอเดียสร้างสรรค์และไฟในการทำงานออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยการจัดโซนทำงานสำหรับสายงาน Digital Agency ที่น่าสนใจและช่วยปลุกไอเดียใหม่ ๆ ได้จริง มีดังนี้


1. จัดพื้นที่ทำงานแบบยืดหยุ่น (Flexible Zone)

การจัดพื้นที่ออฟฟิศแบบมีโซนทำงานที่ยืดหยุ่น มีพื้นที่ส่วนกลาง มีโต๊ะทำงานแบบ Hot Desking หรือมีพื้นที่ทำงานแบบ Co-Working ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่มีความหลากหลายทั้งรูปแบบและสีสัน รองรับความต้องการของพนักงานที่แตกต่างกัน ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มพื้นที่ให้พนักงานได้ระเบิดไอเดียได้ดีกว่าการนั่งทำงานบนโต๊ะสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เพราะโซนการทำงานที่ไม่จำกัดจะช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกันและแลกเปลี่ยนไอเดียระหว่างพนักงานได้อย่างเต็มที่


การจัดพื้นที่ออฟฟิศ Flexible Zone กระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์อย่างไร

  • ทีมสามารถรวมตัวกันได้ง่าย ระดมสมองได้ไว ได้ไอเดียใหม่ ๆ จากมุมมองที่หลากหลายและพื้นที่เปิดกว้างอิสระ
  • พนักงานเลือกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับตัวเองได้ ลดความเครียด ดึงไอเดียออกมาได้ง่ายขึ้น
  • ลดความซ้ำซากจำเจของบรรยากาศการทำงาน
  • ช่วยลดความเป็นทางการระหว่างเพื่อนร่วมทีม สร้างไอเดียใหม่ ๆ จากบทสนทนาสนุก ๆ ระหว่างกันได้

2. จัดพื้นที่ระดมสมองและประชุม

การจัดพื้นที่ออฟฟิศสำหรับประชุมทีมหรือพื้นที่ collabration เป็นเหมือนพื้นที่ที่ให้ทุกคนได้มา Sharing ไอเดีย คนที่รับฟังก็สามารถต่อยอดไอเดีย ระดมสมองกันอย่างรวดเร็ว ภายใต้บรรยากาศที่ไม่เป็นทางการ ไม่กดดัน โดยสามารถเพิ่มอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่กระตุ้นให้เกิด Productivity ได้ เช่น กระดานไอเดีย กระดานแม่เหล็ก จอนำเสนอแบบฉายกับผนัง ไปจนถึงโซฟาและเก้าอี้แบบ Bean bag ที่จะช่วยให้การประชุมไม่เครียด มีบรรยากาศสบาย ๆ แม้เป็นหัวข้อหารือที่จริงจัง ทำให้พลังความสร้างสรรค์ไม่ถูกหยุดไว้ด้วยแรงกดดัน


การจัดพื้นที่ระดมสมอง เหมาะกับ Digital Agency อย่างไร

  • พนักงานได้แสดงศักยภาพและไอเดียของตัวเองเต็มที่
  • ไอเดียที่น่าสนใจสามารถนำไปต่อยอดจากทีมงานคนอื่น ๆ ที่ร่วมประชุม ทำให้งานบรรลุเป้าหมายได้ไวขึ้น

ลดข้อผิดพลาดในการทำงาน เพราะได้ความคิดเห็นจากหลายฝ่าย

3. จัดพื้นที่พักผ่อนและสร้างแรงบันดาลใจ

สำหรับการตกแต่งออฟฟิศให้มีบรรยากาศที่เหมาะกับการพักผ่อนใน Relax Zone ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าโซนอื่น ๆ เพราะการจัดพื้นที่ออฟฟิศสำหรับพักผ่อน มีมุมให้ดื่มกาแฟ ทานขนม อ่านหนังสือหรือนิตยสาร พร้อมบรรยากาศของต้นไม้และแสงธรรมชาติ สามารถเป็นทั้งจุดพักผ่อนและจุดสร้างแรงบันดาลใจที่ดีได้ พนักงานบางคนอาจเกิดความคิดหรือไอเดียใหม่ ๆ ในขณะเข้ามาพักผ่อน ทำให้เป็นประโยชน์ต่อสายงานแบบ Digital Agency เป็นอย่างมาก


ตกแต่งออฟฟิศแบบไหนช่วยเติมไฟให้พนักงานได้จริง

สำหรับการตกแต่งออฟฟิศให้เหมาะสมกับลักษณะการทำงาน ซึ่งในที่นี้ก็คือบริษัท digital agency ทำให้การเลือกเฟอร์นิเจอร์จะต้องเน้นย้ำไปที่ฟังก์ชันการใช้งาน ความสวยสบายตา ที่ไปกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ มองแล้วเติมไฟให้กับการทำงานได้ จึงแตกต่างกับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปดังนี้


  • เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งออฟฟิศที่มีรูปร่าง สีสัน ทันสมัย มี concept ในการจัดวาง มองแล้วรู้สึกได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ เช่น เก้าอี้ทรงครึ่งวงกลม เก้าอี้เอนที่มีส่วนเว้าส่วนโค้ง เลือกโทนสีที่แตกต่างไปลงตัวไม่เป็นโทนเดียวกันทั้งหมดแต่ก็ไม่โดดออกจากกันจนมากเกินไป
  • เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งออฟฟิศที่สามารถใช้งานได้จริง funcional พนักงานสามารถเข้าถึงได้ จะเป็นการตกแต่งออฟฟิศที่คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด
  • พิจารณาคุณภาพของเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้ตกแต่งออฟฟิศ เพราะบางอย่างอาจมีรูปลักษณ์สวยงามแต่ไม่คงทน ทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อย จนหลุด concept ไปในที่สุด
  • วางปลั๊กไฟ และสัญญาณ Wi-Fi ให้ครอบคลุมพื้นที่การทำงานอย่างทั่วถึง เพื่อสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

เลือกของตกแต่งออฟฟิศที่มีสไตล์ มองแล้วได้ไอเดียใหม่ๆ สร้างความรู้สึกอบอุ่นสดใส เฟรช หรือความรู้สึกสนุกสนานทุกครั้งที่มองเห็น หลีกเลี่ยงการใช้ของตกแต่งที่ทำให้รู้สึกดิ่ง โดดเดี่ยว แห้งแล้ง หรือของตกแต่งที่กระตุ้นอารมณ์เศร้ามากกว่าความสุข


เฟอร์นิเจอร์สำคัญในการตกแต่งออฟฟิศ Digital Agency 

แน่นอนว่าการตกแต่งออฟฟิศ ให้เหมาะกับบรรยากาศการทำงานของดิจิตอลเอเจนซี่ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ จำเป็นจะต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยเฟอร์นิเจอร์สำคัญในการออกแบบออฟฟิศประเภทนี้ที่ขาดไม่ได้เลย ได้แก่

  1. โต๊ะ/เก้าอี้ทำงานปรับระดับได้ หรือโต๊ะทำงานไฟฟ้า: ตอบโจทย์กับการทำงานและสรีระของพนักงาน ทำให้เกิดความสะดวกสบาย ลดความเจ็บปวดที่เกิดจากการทำงาน ได้ก็จะช่วยให้สมองแล่นไอเดียปังยิ่งขึ้น
  2. โต๊ะทำงานกลุ่มขนาดใหญ่: เป็นมากกว่าโต๊ะ เพราะโต๊ะทำงานกลุ่มสามารถใช้เป็นเวทีแสดงออกทางความคิดเห็น การแลกเปลี่ยนไอเดียในการทำงาน หรือสรุปประเด็นหารือ ไปจนถึงการ morning talk ระหว่างทีมได้เป็นอย่างดี
  3. ตู้ลิ้นชัก: ช่วยลดความรกบนโต๊ะทำงานได้ ช่วยให้พนักงานจัดระเบียบเอกสาร เมื่อโต๊ะทำงานสะอาดเรียบร้อย จะช่วยดึงไอเดียความสร้างสรรค์ออกมาได้
  4. Gadget คอมพิวเตอร์: เป็นตัวช่วยสนับสนุนการทำงานของพนักงานให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เช่น ที่รองข้อมือ ตัวช่วยยึดโทรศัพท์ หรือแท่นชาร์จไร้สาย เป็นต้น
  5. โต๊ะ/ห้องแยกแบบส่วนตัว: ถึงแม้จะเป็นบริษัทดิจิตอลเอเจนซี่ ที่พนักงานจะต้องสื่อสารกระตือรือร้นตลอดเวลา แต่บางเวลาพนักงานอาจต้องการพื้นที่เงียบสงบ การจัดมุมทำงานส่วนตัว quiet zone จะเป็นการช่วยเพิ่มสมาธิและประสิทธิภาพการทำงานได้เช่นกัน

MDF_blogApr25_editorial09_1.jpg


สรุป

จะเห็นได้ว่าการจัดพื้นที่ออฟฟิศประเภท digital agency มีความแตกต่างจากการตกแต่งออฟฟิศประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดพื้นที่แบ่งโซน หรือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เน้นในเรื่องฟังก์ชัน และความสวยงามสบายตา เพราะพนักงานส่วนใหญ่จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ระดมไอเดีย มีความพร้อมในการทำงานโดยไม่ปล่อยให้สมองล้า ทำให้การตกแต่งออฟฟิศต้องมีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างความสบายใจ ทำให้พนักงานรู้สึกว่าไม่ได้ทำงานภายใต้ความกดดัน แต่ทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะอยู่ในมุมไหนของออฟฟิศก็ตาม

FAQ เกี่ยวกับการจัดพื้นที่ออฟฟิศสำหรับงาน Digital Agency

สำหรับข้อสงสัยที่พบบ่อยเกี่ยวกับการจัดพื้นที่ออฟฟิศ หรือการตกแต่งออฟฟิศให้เหมาะสมกับงานประเภทดิจิทัลเอเจนซี่ เพื่อช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน เราได้รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว 

การสร้างบรรยากาศให้ Productive มากเกินไป มีผลเสียหรือไม่

การตกแต่งออฟฟิศสร้างบรรยากาศให้เหมาะสมกับการทำงานถือเป็นเรื่องดี แต่บางครั้งการตกแต่งออฟฟิศโดยเน้นความ productive มากเกินไป กลับทำให้ความคิดสร้างสรรค์ลดลง ส่งผลต่อสภาพจิตใจพนักงานในทางลบได้เช่นกัน 

เช่น การเกิดสภาวะ burn out รู้สึกเหนื่อยล้าในการทำงานอยู่ตลอดเวลา หรือทำให้รู้สึกขาดความสมดุลระหว่างงานและเวลาพักผ่อน ดังนั้นการสร้างบรรยากาศให้เหมาะสมกับการทำงานจึงควรอยู่ในระดับที่พอดี มีการแบ่งโซนทำงานและโซนพักผ่อนชัดเจน

การเลือกสีของเฟอร์นิเจอร์ ส่งผลต่อการทำหรือไม่?

การเลือกสีเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งออฟฟิศส่งผลต่อบรรยากาศในออฟฟิศเป็นอย่างมาก เลือกใช้สีโทนร้อน เช่นโทนสีเหลืองหรือโทนสีส้มจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานได้ดี ในขณะที่สีโทนเย็นควรนำไปใช้กับโซนพักผ่อนเพราะจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เงียบสงบและผ่อนคลายมากกว่า

งบประมาณในตกแต่งออฟฟิศ Digital Agency สูงกว่าประเภทอื่นๆ หรือไม่ ?

การตกแต่งออฟฟิศหรือการออกแบบพื้นที่สำหรับงานประเภทดิจิตอลเอเจนซี่มีแนวโน้มที่จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการออกแบบออฟฟิศทั่วๆไป เพราะต้องมีการใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงานมากกว่า มีความพิถีพิถันในการออกแบบมากกว่า และอาจต้องมีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้งานเพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพของผลงานให้ออกมามีความสมบูรณ์แบบโดนใจลูกค้าและนำหน้าคู่แข่งในยุคที่มีการแข่งขันสูง


เพราะพื้นที่ที่ดี ไม่ไช่แค่รองรับการทำงาน แต่ต้องช่วยให้คุณทำงานได้เวิร์คขึ้น สนุกขึ้น และสมาร์ทยิ่งขึ้น ORBIX เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบทุกพื้นที่ให้ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่แบบเต็มแม็กซ์! ไม่ว่า Activity Based Working จะเป็นแบบไหน ก็ลงตัวได้ในสไตล์คุณ มูฟไปพร้อมกับอนาคตของการทำงานยุคใหม่! พบกับ ORBIX ได้แล้ววันนี้ที่ Modernform Ploenchit หรือ คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

Explore Products

Small Office Design

Next Inspired

เทคนิคออกแบบออฟฟิศเล็ก ให้ดูดี มีสไตล์ ใช้งานได้คุ้มค่าทุกตารางนิ้ว

รวมมาแล้วที่นี่ เทคนิคออกแบบออฟฟิศขนาดเล็ก ออกแบบออฟฟิศอย่างไรให้สวยงาม ดูดีและใช้งานคุ้มค่าทุกตารางนิ้ว

Discover
แชร์