Office as a Brand 4 ปัจจัยสำคัญในการ ออกแบบออฟฟิศ ให้มีเอกลักษณ์

เรียนรู้ 4 ปัจจัยสำคัญในการออกแบบออฟฟิศ (Office as a Brand) เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์ ดึงดูดลูกค้าและพนักงานให้รักองค์กรของคุณ

MDF_blogaug_09_cover

การ ออกแบบออฟฟิศ ในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสร้างพื้นที่ทำงานที่สวยงามและใช้งานได้เท่านั้น แต่คือการสร้างสรรค์พื้นที่ที่ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ (Office as a Brand) ออฟฟิศที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถเป็นเครื่องมือในการสื่อสารค่านิยม วัฒนธรรม และตัวตนขององค์กรได้อย่างทรงพลัง ทำให้ทั้งพนักงานและลูกค้าที่เข้ามาสัมผัสกับพื้นที่นี้ได้รับประสบการณ์ที่น่าจดจำและสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น

ตกแต่งออฟฟิศด้วยเอกลักษณ์ของแบรนด์ผ่าน Corporate Identity

สิ่งแรกและสำคัญที่สุดในการ ออกแบบสำนักงาน ให้มีเอกลักษณ์คือการนำ Corporate Identity ของแบรนด์มาใช้เป็นแกนหลักในการออกแบบ ตั้งแต่สี โลโก้ และ Font ของแบรนด์ไปจนถึงสไตล์การออกแบบโดยรวม การนำองค์ประกอบเหล่านี้มาผสมผสานในทุกส่วนของออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็นสีผนัง เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่ Artwork จะช่วยสร้างความสอดคล้องและตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน

การ ออกแบบออฟฟิศ ที่สอดคล้องกับแบรนด์จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความเป็นมืออาชีพ ทำให้ลูกค้าและผู้มาเยือนเกิดความรู้สึกมั่นใจในตัวองค์กรตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาในออฟฟิศ

ออกแบบออฟฟิศเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร

หัวใจสำคัญของแนวคิด Office as a Brand คือการสร้าง ประสบการณ์ (Experience) ที่ไม่เหมือนใครให้กับทั้งพนักงานและลูกค้า การ ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ จึงต้องคำนึงถึงทุกช่วงเวลาที่ผู้คนเข้ามาใช้งานพื้นที่ ตั้งแต่พื้นที่ต้อนรับที่สามารถสร้างความประทับใจแรกพบ ไปจนถึงพื้นที่พักผ่อนที่สะท้อนวัฒนธรรมองค์กร เช่น การมีพื้นที่สำหรับนั่งทำงานที่ผ่อนคลาย, มีมุมกาแฟที่น่าสนใจ หรือมีพื้นที่ที่เปิดให้แสดงความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ

พื้นที่แรกที่ต้องให้ความสำคัญคือ พื้นที่ต้อนรับ (Reception Area) ซึ่งเปรียบเสมือนปกหนังสือที่เชิญชวนให้คนอยากเปิดอ่าน การ ออกแบบสำนักงาน ในส่วนนี้ควรสร้างความประทับใจได้ทันที อาจเป็นการใช้จอแสดงผลงาน, การจัดวางที่นั่งที่สะดวกสบาย, หรือการตกแต่งที่บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้ ประสบการณ์ของพนักงานก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม การ ออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ ที่ดีควรมีพื้นที่สำหรับพักผ่อนและสันทนาการที่สะท้อนวัฒนธรรมองค์กร เช่น หากบริษัทเน้นการทำงานร่วมกัน ก็ควรมีโซนคาเฟ่หรือมุมนั่งเล่นที่เปิดโล่งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยน การใส่ใจในประสบการณ์เหล่านี้จะทำให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรและมีความสุขกับการมาทำงานมากขึ้น

การเล่าเรื่องราวผ่านพื้นที่ (Storytelling)

ออฟฟิศที่ดีสามารถทำหน้าที่เป็นผู้เล่าเรื่อง (Storyteller) ได้อย่างน่าสนใจ การ ออกแบบสำนักงาน โดยใช้พื้นที่ในการเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสดงประวัติความเป็นมาของบริษัท, การนำเสนอผลงานที่ผ่านมา, หรือการจัดแสดงรางวัลที่ได้รับ จะช่วยสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจให้กับพนักงานและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

การ ออกแบบออฟฟิศ ที่มีเรื่องราวจะช่วยสร้างความผูกพันและแรงบันดาลใจให้กับพนักงานทุกคน เพราะพวกเขาจะได้เห็นว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางความสำเร็จของแบรนด์

สร้างพื้นที่ทำงานที่สะท้อนค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร

ออฟฟิศคือกระจกสะท้อนวัฒนธรรมองค์กร การ ออกแบบสำนักงาน คือภาพสะท้อนที่ชัดเจนที่สุดของค่านิยม (Values) และวัฒนธรรมองค์กร (Culture) พื้นที่ทำงานที่ถูกออกแบบมาอย่างดีจะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมและความเชื่อที่แบรนด์ยึดถือ ทำให้วัฒนธรรมองค์กรไม่ใช่แค่สิ่งที่เขียนไว้บนกระดาษ แต่เป็นสิ่งที่พนักงานสัมผัสได้จริงทุกวัน ตัวอย่างเช่น

หากแบรนด์ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (Sustainability)

การ ออกแบบออฟฟิศ ก็ควรเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลหรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, การออกแบบที่เน้นแสงธรรมชาติเพื่อประหยัดพลังงาน, หรือการมีพื้นที่สีเขียวในออฟฟิศ

หากแบรนด์เน้นความโปร่งใส (Transparency)

การออกแบบอาจใช้ผนังกระจก, พื้นที่ทำงานแบบเปิด (Open Plan) เพื่อลดลำดับชั้นและส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดเผย

หากแบรนด์เน้นความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

ออฟฟิศควรมีพื้นที่สำหรับระดมสมองโดยเฉพาะ เช่น ห้องที่มี Whiteboard รอบด้าน, มุมทำงานที่ยืดหยุ่น, หรือโซนแสดงผลงานเพื่อจุดประกายไอเดียใหม่ๆ สรุปได้ว่า พื้นที่ทำงานที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพ แต่ยังเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถและมีแนวคิดตรงกันกับองค์กรไว้ได้ในระยะยาว 


คำถามที่พบบ่อย

องค์กรขนาดเล็กจะเริ่ม ออกแบบออฟฟิศ ตามแนวคิดนี้ได้อย่างไร? 

องค์กรขนาดเล็กสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกใช้สีหลักของแบรนด์ในส่วนต่างๆ ของออฟฟิศ, การจัดแสดงโลโก้ที่ชัดเจน และการสร้างมุมเล็กๆ ที่สะท้อนวัฒนธรรมองค์กร เช่น มุมพักผ่อนที่ตกแต่งด้วยสไตล์ที่อบอุ่น

การตกแต่งออฟฟิศตามแบรนด์จะทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัดหรือไม่? 

หากออกแบบอย่างสมดุล การตกแต่งออฟฟิศตามแบรนด์จะไม่ทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัด แต่จะช่วยให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการออกแบบหรือตกแต่งพื้นที่ส่วนตัวได้บ้างเพื่อเพิ่มความรู้สึกเป็นเจ้าของ

ออกแบบออฟฟิศ

สรุป

การ ออกแบบออฟฟิศ ไม่ใช่แค่การตกแต่งภายใน แต่คือการสร้างแบรนด์ การนำ Corporate Identity, การสร้างประสบการณ์, การเล่าเรื่องราว และการสะท้อนค่านิยมของแบรนด์มาใช้ในการ ออกแบบสำนักงาน จะช่วยให้ออฟฟิศของคุณมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและเป็นมากกว่าแค่พื้นที่ทำงาน แต่เป็นพื้นที่ที่สื่อสารคุณค่าและสร้างความผูกพันให้กับพนักงานและลูกค้าในระยะยาว

Explore Products

จัดพื้นที่ออฟฟิศตามสไตล์งาน

Next Inspired

จัดพื้นที่ออฟฟิศตามสไตล์งาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้จริงหรือ?

เปลี่ยนการจัดพื้นที่ออฟฟิศแบบเดิมๆ สู่การออกแบบที่รองรับสไตล์การทำงานที่หลากหลาย ทั้งงานเดี่ยวและทีมเวิร์ค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสุขให้พนักงาน

Discover
แชร์