5 ขั้นตอนเริ่มต้นจัดพื้นที่ Hybrid Workplace ให้เหมาะกับองค์กรของคุณ

แนะนำขั้นตอนเริ่มต้นจัดพื้นที่ Hybrid Workplace โซลูชันใหม่ในการทำงานด้วยระบบการทำงานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ยืดหยุ่น เสริมสมดุลให้ชีวิตดีขึ้น

จัดพื้นที่ Hybrid Workplace

ตั้งแต่โลกของของเราประสบปัญหาโรคระบาด Covid 19 วิถีชีวิตการทำงานของพนักงานออฟฟิศจึงมีการปรับเปลี่ยนเป็นแบบ Work from home และปัจจุบันเมื่อสถานการณ์โรคระบาดดีขึ้นแล้ว องค์กรต่าง ๆ จึงหันมาหาโซลูชันใหม่ในการทำงานเป็นแบบ Hybrid Workplace ซึ่งการทำงานแบบนี้กำลังเป็นที่นิยมทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการที่พนักงานสามารถจัดการเวลาและสถานที่ทำงานได้ตามต้องการ มีความยืดหยุ่นและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นจัดพื้นที่ Hybrid Workplace วันนี้เรามีขั้นตอนเริ่มต้นจัดพื้นที่ทำงานให้เพิ่มศักยภาพของพนักงาน ด้วย 5 ขั้นตอนง่าย ๆ เปลี่ยนพื้นที่ทำงานเป็นพื้นที่แห่งความสุขไปพร้อม ๆ กัน


เริ่มต้นจัดพื้นที่ Hybrid Workplace ให้เหมาะกับองค์กรของคุณ ใน 5 ขั้นตอน


วิเคราะห์ความต้องการขององค์กร

ก่อนเริ่มต้นจัดพื้นที่ Hybrid Workplace ให้เหมาะกับองค์กรนั้นเราจำเป็นต้องวิเคราะห์ความต้องการขององค์กรก่อน เพราะหากเรารู้ความต้องการที่แท้จริงขององค์กรย่อมทำให้เราเข้าใจองค์กรของตัวเองมากขึ้น สามารถทำงานด้วยความสุขและมีประสิทธิภาพ โดยเราต้องวิเคราะห์ว่าองค์กรของเรามีเป้าหมายในการทำงานอย่างไร อยากมีสภาพแวดล้อมแบบไหนและอยากให้บรรยากาศการทำงานเป็นรูปแบบใด หากเราทราบความต้องการแล้ว ก็ถึงขั้นตอนต่อไปได้แก่การปรับพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำงานหลากหลายรูปแบบ


ปรับพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำงานหลากหลายรูปแบบ

การปรับพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำงานหลากหลายรูปแบบนั้นมีข้อดีอยู่หลายข้อคือ ช่วยให้การทำงานราบรื่น ไม่น่าเบื่อและสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน เราสามารถจัดการสถานที่ทำงานได้ตามความต้องการ อีกทั้งสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานยอดเยี่ยมขึ้นอีกด้วย โดยเราสามารถปรับพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำงานหลากหลายรูปแบบด้วยการจัดพื้นที่ Hybrid Workplace ให้เป็นพื้นที่เปิด ทำกิจกรรมได้หลากหลาย ภายในหนึ่งห้องอาจทำได้ทั้งการทำงานปกติ การประชุมและพักผ่อน หรือหากเป็นพื้นที่ที่จำกัดอาจสร้างพื้นที่หลังให้สามารถทำได้ทั้งนั่งทำงานและประชุมในพื้นที่เดียวไ้ด้เลย การมีการทำงานหลากหลายรูปแบบทำให้เราประหยัดพื้นที่และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อีกด้วย 


ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการทำงาน Hybrid

การมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสนับสนุนการทำงานแบบ Hybrid นั้นเป็นอีกแนวทางในการจัดพื้นที่ Hybrid Workplace ที่มีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถนำเทคโนโลยีอย่างเช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะโทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต โน้ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์  ดิจิทัลไฟล์หรือระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เช่น ไอคลาวด์ เป็นต้นมาจัดเก็บข้อมูลให้ง่ายต่อการใช้งานและมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ยิ่งสามารถเก็บข้อมูลได้ง่ายและทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ทำให้สามารถทำงานได้ทุกที่ ไม่ว่าจะที่ออฟฟิศหรือที่บ้านก็ได้ทั้งนั้น และนอกจากจัดเก็บข้อมูลได้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบแล้ว เราจำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อให้การทำงานนอกออฟฟิศรักษาความปลอดภัยของข้อมูลได้อย่างรัดกุม ซึ่งเป็นผลดีต่อองค์กร 


สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานแบบไฮบริด

นอกจากอาศัยเทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำงานแบบ Hybrid แล้ว เราสามารถสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เอื้อต่อการทำงานมากขึ้นได้ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนในการจัดพื้นที่ Hybrid Workplace ด้วยเช่นกัน การมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี นำมาซึ่งการทำงานในพื้นที่ที่เราเลือกอย่างมีความสุข เราสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีและเพิ่มศักยภาพของพนักงานในการทำงานได้ ตัวอย่างเช่น มีการกำหนดเวลาการส่งงานตามปกติ แต่ไม่กำหนดว่าต้องทำเวลาไหนบ้าง ให้พนักงานจัดสรรเวลาเองได้ตามต้องการ ขอเพียงให้ส่งงานตามกำหนดเท่านั้น เป็นต้น 


รับฟังและปรับปรุงตาม Feedback

เมื่อมีการกำหนดส่งงานสิ่งที่จะมีผลตามมาคือ Feedback ของหัวหน้างาน เมื่อเราได้รับ Feedback หรือคำแนะนำในการทำงานต่าง ๆ แล้ว เราควรรับฟังและปรับปรุงตาม Feedback ที่ได้รับ โดยการออกแบบออฟฟิศหรือจัดพื้นที่ Hybrid Workplace น้ันจำเป็นต้องทำให้ชีวิตการทำงานพัฒนาและก้าวหน้า การปรับปรุงและพัฒนาระบบการทำงานแบบ Hybrid ของเราจึงมีความสำคัญและมีผลต่อประสิทธิภาพของชิ้นงานนั้น ๆ ด้วย หากอยากเพิ่มศักยภาพของตัวเองและพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้า สามารถนำ Feedback ที่ได้รับมาปรับปรุงเพื่อให้วิถีชีวิตการทำงานดีขึ้นได้เลย

ตกแต่งออฟฟิศ Hybrid Workplace

การทำงานในพื้นที่เดิม ๆ อาจทำให้เกิดความเบื่อหน่ายและหมดไฟได้ง่าย เราจึงต้องมีการตกแต่งออฟฟิศและจัดพื้นที่ Hybrid Workplace ให้เอื้อต่อการทำงาน โดยสามารถทำได้ด้วยการวิเคราะห์ความต้องการขององค์กร ว่าต้องการเป้าหมายการทำงานอย่างไร มีการปรับพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำงานหลากหลายรูปแบบ รองรับทุกการทำงาน จากนั้นมีการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการทำงาน Hybrid เพื่อทำให้ชีวิตการทำงานง่ายและรวดเร็วขึ้น สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานแบบไฮบริด เพื่อให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและไม่เครียดและรับฟังและปรับปรุงตาม Feedback ทำให้องค์กรพัฒนาและก้าวหน้าขึ้น การจัดพื้นที่แบบ Hybrid นั้น ช่วยสร้างความยืดหยุ่นและแรงจูงใจในการทำงานได้อย่างดี หากคุณอยากออกแบบออฟฟิศแบบ Hybrid เพื่อให้พนักงานทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถให้ Modernform ของเราช่วยออกแบบเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตการทำงานของคนรุ่นใหม่ได้ เพราะเรามี Working Design Solution ที่ทันสมัยและยอดเยี่ยมที่สุด ชีวิตการทำงานจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบพื้นที่ที่เราทำงานนั่นเอง

Explore Products

Office Room Design 2025 ฉบับ Less is More

Next Inspired

Office Room Design 2025 ฉบับ Less is More ตกแต่งสำนักงาน น้อยแต่มาก เรียบแต่ทรงพลัง

ตกแต่งสำนักงานแบบ Less is More ให้พลังความน้อย ส่งแรงกระเพื่อมและประสิทธิภาพในการทำงานที่ “มาก” ยิ่งขึ้น ด้วยการเลือกและติดตั้งเฟอร์นิเจอร์อย่างชาญฉลาด

Discover
แชร์